Khu vực Marina Baja của Tây Ban Nha đang gặp vấn đề với những con lợn đến từ Việt Nam.

Những con lợn ỉn bụng phệ của Việt Nam đã giao phối với lợn rừng bản địa ở Marina Baja và đang tràn ngập các vùng núi trong khu vực như Tarbena. Những con lợn lai trên cũng được tìm thấy tại Altea, La Nucia và Callosa, một người dân địa phương tên Jose Gabriel Fernandez nói với báo chí.

Nhu cầu nuôi "lợn nhí" làm cảnh tại địa phương, vốn xuất phát từ những bộ phim Hollywood nổi tiếng, được cho là nguyên nhân của vụ việc. Nhiều con "lợn nhí" được bán ra thị trường thực ra là lợn ỉn của Việt Nam, giống lợn có thể nặng tới 100kg.

{keywords}

Những người chủ nhanh chóng "phát hoảng" với thú cưng của mình khi chúng quá lớn và tìm cách tống khứ chúng đi. Những con lợn bị chủ bỏ rơi trong rừng đã nhanh chóng thích nghi với điều kiện địa phương và phối giống với con lợn rừng trong khu vực.

Giống lợn lai mang gen của lợn ỉn và đẻ liên tục thay vì chỉ đẻ một đến hai lần một năm như giống lợn rừng bình thường. Không chỉ đẻ nhiều, những con lợn lai còn ăn uống suốt ngày và không sợ người như lợn rừng nên đã gây nhiều lo ngại cho người dân địa phương.

Hiện tại, Cục Môi trường Chính phủ Tây Ban Nha đang có kế hoạch tiêu hủy giống lợn lai này để bảo vệ giống lợn rừng bản địa.

Theo Một Thế Giới/Euro Weekly