Dự kiến trong năm 2016 Việt Nam sẽ điều hành khoảng 710.000 - 720.000 lần chuyến bay và vươn lên là một trong các quốc gia đứng đầu khu vực về sản lượng điều hành bay.

Hàng không tiếp tục khởi sắc

Ông Đinh Việt Thắng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết: Năm 2015 cả nước đã điều hành hơn 640.000 chuyến bay an toàn, tăng 17,4% so với năm 2014. Con số này gần tương đương với Singapore (660.000 lần chuyến), tuy nhiên dự kiến trong năm 2016 số chuyến bay điều hành của Việt Nam sẽ tăng 2 con số và khả năng sẽ vượt Singapore do nước này không thể có tốc độ tăng trưởng nhanh như Việt Nam.

{keywords}
Thủ tướng Newzealand đến thăm Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội.

Ông Thắng phân tích, thị trường hàng không phát triển phụ thuộc vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Nếu GDP tăng 1% thì thị trường bay hàng không sẽ tăng từ 2-2,5%. Do vậy, nếu GDP tăng từ 6 - 6,8% thì chắc chắn thị trường hàng không trong nước sẽ tăng trên 10% trong năm 2016, và như vậy số chuyến bay điều hành của cả nước chắc chắn sẽ đạt từ 710.000 - 720.000 lần chuyến.

“Đây thực sự là niềm tự hào của đất nước, bởi thì trường hàng không trong nước đã và đang phát triển rất tốt”, ông Thắng nói.

Một yếu tố nữa thúc đẩy thị trường hàng không tăng trưởng nhanh trong năm tới đó là giá dầu rẻ nên giá dịch vụ hàng không rẻ, giá vé rẻ. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hàng không cạnh tranh với các loại hình vận tải khác. “Đây là điều kiện thuận lợi để hàng không cạnh tranh với đường sắt và đường bộ.

Hàng không tăng trưởng là cơ hội nhưng cũng là thách thức rất lớn đối với VATM. Năm 2015 số chuyến bay điều hành tăng 17,4% là cả một năm phấn đấu, nỗ lực không ngừng của Tổng công ty. Bởi, thực tế VATM đã phải thực hiện rất nhiều giải pháp để nâng cao năng lực, chất lượng điều hành bay cũng như tăng cường công tác đảm bảo an toàn bay.

Trong đó, lực lượng kiểm soát viên không lưu, lực lượng làm kỹ thuật quản lý bay đã có một năm chuyến biến hết sức tích cực.

{keywords}
Ông Đinh Việt Thắng cho biết: Năm 2015 là một năm nổ lực không ngừng của VATM

Nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ

Về năng lực điều hành bay, ông Thắng cho biết, trong năm 2015 sau khi đưa vào khai thác Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội thì năng lực điều hành bay của Trung tâm này đã nâng lên gần 2 lần và đưa tổng năng lực điều hành bay của VATM trên hai vùng thông báo bay Hà Nội và HCM lên 2 triệu chuyến bay một năm.

Tổng công ty cũng triển khai thực hiện hàng loạt các giải pháp để nâng cao năng lực điều hành bay tại các sân bay, đặc biệt là các sân bay trọng yếu như Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Năng lực điều hành bay tại Tân Sơn Nhất đầu năm 2015 là 28 chuyến/giờ, đến giữa năm nâng lên 35 chuyến/giờ và đến cuối năm 2015 nâng lên 40 chuyến/giờ. Tại Nội Bài, đầu năm 2015 là 22 chuyến/giờ, đến giữa năm nâng lên 30 chuyến/giờ và đến cuối năm 2015 nâng lên 35 chuyến/giờ. Điều này đã góp phần quan trọng vào trong việc đảm bảo an toàn bay và phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên Đán - Bính Thân.

Năm 2016 VATM sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để nâng cao năng lực điều hành bay tại Tân Sơn Nhất lên 45 chuyến/giờ, Nội Bài lên 40 chuyến/giờ.

Quyết liệt thực hiện Đề án nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay đã được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phê duyệt, trong thời gian tới, để đáp ứng lưu lượng bay tăng cao, hoạt động hàng không ngày càng phức tạp, nhu cầu đi lại bằng máy bay ngày càng cao, VATM sẽ tiếp tục đổi mới hơn nữa. Trong đó ưu tiên đầu tư, đổi mới công nghệ, hiện đại hóa trang thiết bị điều hành bay; tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ kiểm soát viên không lưu, kỹ thuật viên quản lý bay.

{keywords}
Lực lượng kiểm soát viên không lưu làm việc ngày đêm tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội.

Năm 2016, VATM tập trung vào công tác hoàn thiện hệ thống quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là VATM đang áp dụng phương thức quản lý an toàn bay theo phương thức chủ động.

Cụ thể, VATM đã xây dựng danh mục các mối nguy hiểm ở tất cả các vị trí, ở tất cả các khâu, các quy trình trong dây chuyền cung cấp dịch vụ bảo đảm bảo hoạt động bay.

Các mối nguy hiểm sau khi được nhận dạng sẽ được sắp xếp theo mức độ nghiêm trọng và tất cả các đơn vị phải chủ động có biên pháp ngăn ngừa. Các mối nguy hiểm cũng được đưa vào quy trình giám sát đặc biệt để đảm bảo an toàn của hoạt động bay.

Doãn Phong