Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa thừa nhận từng tham gia nhiều sự kiện của công ty kinh doanh đa cấp.

Hình ảnh ông đến nói chuyện được một công ty đa cấp tung lên mạng. Trả lời phỏng vấn, ông Kiêm cho biết, thấy báo chí phát hiện những hoạt động không tốt của kinh doanh đa cấp nên cảnh giác và lùi ra.

- Ông tham gia hoạt động của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy lâu chưa?

Tôi không tham gia kinh doanh, nhưng đã biết công ty này từ mấy năm nay. Khi công ty phát triển tốt, mình có một vài lần tới thăm, cũng nói với họ phải làm đúng pháp luật, theo giấy phép và công khai, minh bạch. Mình cũng không tham gia nhiều sự kiện của họ. Đơn vị (kinh doanh đa cấp - PV) làm đúng thì cũng ít lắm, chỉ có vài đơn vị thôi.

{keywords}

Ông Cao Sỹ Kiêm.

- Nay Công ty Thiên Ngọc Minh Uy và các đơn vị khác còn mời ông tới dự sự kiện của họ nữa không?

Tôi tới nói chuyện với họ từ những năm 2014 và đầu 2015. Nhưng lâu lắm rồi họ không mời và tôi cũng không muốn đi nữa. Khi mới cấp phép cho loại hình kinh doanh đa cấp, mình có tới một số đơn vị nói chuyện về quy định và kinh nghiệm của thế giới. Tôi thấy báo chí phát hiện những hoạt động không tốt của kinh doanh đa cấp nên giờ cảnh giác và lùi ra. Kinh doanh đa cấp chỉ biến tướng khi vào Việt Nam.

- Công ty Thiên Ngọc Minh Uy kinh doanh theo mô hình đa cấp, tại sao ông lại xuất hiện ở những sự kiện do đơn vị này tổ chức?

Có đơn vị kinh doanh đa cấp làm sai, cần phải lên án, nhưng cũng có đơn vị làm đúng quy định, theo giấy phép được cấp. Ai làm đúng mình động viên, ai làm sai, có tính chất lừa đảo, chộp giật mình phải lên án.

- Ở các nước họ kinh doanh đa cấp thế nào?

Kinh doanh đa cấp ở các nước có thương hiệu, tổ chức hẳn hoi, và công khai minh bạch cho người dân biết và tự nguyện tham gia. Không phải kiểu người nọ vận động, rỉ tai người kia tham gia như ở mình. Kinh doanh đa cấp ở các nước cũng có nhiều hình thức, người ta chia các cấp kinh doanh để giảm chi phí, như tiết kiệm chi phí kho bãi, nhân viên, quản lý, quảng cáo… phần tiết kiệm được đó dùng chi trở lại cho người tham gia. Nhưng ở mình không thấy được những điều tốt đẹp đó, mà kinh doanh kiểu chộp giật, lừa đảo nhau, lấy tiền của người sau trả cho người trước. Các công ty đa cấp ở mình lấy hàng tồn kho, kém chất lượng bán cho người khác, dùng lợi nhuận cao để lôi kéo người mua. Ngoài ra, mục đích của kinh doanh đa cấp ở mình cũng hơi sai.

Ở mình công tác quản lý với kinh doanh đa cấp bị buông lỏng, người thực hiện không nghiêm, người này làm được người kia cũng làm được. Khi lừa đảo xảy ra phổ biến thì xử lý không kịp, để sự việc đã rồi, gây tổn thất lớn cho người dân, đó là bài học kinh nghiệm phải rút ra.

Xin cảm ơn ông.

Thanh tra đâu sai đó

Cuối năm 2015, hàng loạt địa phương đã tiến hành thanh tra các cơ sở, đại lý của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy trên địa bàn. Kết quả, hầu hết các cơ sở bị kiểm tra đều có sai phạm, như kinh doanh không đúng ngành nghề được cấp phép; sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ, sai nhãn mác; thông tin sản phẩm không đúng bản chất, không đúng sự thật,...

(Theo Tiền phong)