Hai vụ tai nạn gần nhất khiến 4 du khách nước ngoài tử nạn tại Lâm Đồng khiến dư luận lo ngại về vấn đề an toàn đối với du khách khi đến các điểm du lịch khám phá, mạo hiểm.

Quảng Bình được gọi là vương quốc hang động, với khoảng hơn 300 hang động lớn nhỏ được phát hiện, trong đó có gần 20 điểm được đưa vào khai thác du lịch. Cùng với các tour du lịch khám phá hang động theo kiểu thưởng ngoạn, ngắm cảnh cổ điển, nhiều tour khám phá hang động theo kiểu mạo hiểm cũng được đưa vào hoạt động.

Trong số những tour du lịch đang được vận hành khai thác ở Quảng Bình, tour thám hiểm Sơn Đoòng 5 ngày 4 đêm được đánh giá ở cấp độ cao nhất, khó nhất, cùng nhiều yêu cầu đặc biệt đối với du khách.

Một người từng trải nghiệm Sơn Đoòng cho cho hay, họ phải vượt 50 km đường rừng cùng hàng chục lần lội qua các nhành sông suối. Quãng đường gần 10 km đi trong hang cũng là thử thách thực sự đối với rất nhiều người, do phải leo trèo, trườn trong hang động hoặc vượt qua nhiều vị trí nguy hiểm.

{keywords}

Du khách đu dây xuống một thác nước nhỏ trong hang Tú Làn. Ảnh: Ryan Deboodt.

Theo giám đốc điều hành một đơn vị lữ hành khai thác một số chặng thám hiểm ở Phong Nha, mỗi tour của họ tối đa là 10 khách, nhưng có đội ngũ đi kèm gồm chuyên gia hang động giàu kinh nghiệm người nước ngoài, hướng dẫn viên có thâm niên, cán bộ kiểm lâm cùng khoảng 20 porter mang vác hành lý, thiết bị, nấu ăn phục vụ...

"Mỗi tour vào Sơn Đoòng có 27 người, phục vụ 10 người, tức là đạt tỷ lệ đến gần 3 người phục vụ một người để đảm bảo an toàn ở mức độ cao nhất cho du khách", anh này nói.

Ngoài tour đến Sơn Đoòng, khách đến Quảng Bình còn có thể chọn các tour du lịch mạo hiểm, khám phá đến các hang động đẹp và nổi tiếng như hang Én, hang Va, hệ thống hang động Tú Làn với các cấp độ khó cùng thời gian khác nhau.

Bà Debra Limbert (56 tuổi, vợ của nhà thám hiểm hang động Howard Limbert) cho biết, những tour cấp độ khó cao nhất như thám hiểm Sơn Đoòng (5 ngày 4 đêm) hoặc thám hiểm Tú Làn (4 ngày 3 đêm), thám hiểm hang Va (2 ngày một đêm) luôn có chuyên gia nước ngoài tháp tùng đoàn.

Lời khuyên mà nữ chuyên gia người Anh đưa ra là du khách nên tìm hiểu thông tin đầy đủ về các tour du lịch mạo hiểm trước khi đặt vé. Ngoài việc bố trí nhân sự phục vụ, các đơn vị lữ hành ở Quảng Bình đang rất chú trọng đến việc đảm bảo an toàn bằng việc trang thiết bị bảo hộ. Nhiều thiết bị hỗ trợ chuyên dụng theo tiêu chuẩn châu Âu như mũ bảo hiểm, đai an toàn, áo phao, giày, đèn chiếu sáng... đã được đặt mua để trang bị cho khách.

{keywords}

Nghỉ chân trong hành trình chinh phục xuyên 6 km hang Tối - một trong những tour được nhiều người trải nghiệm đánh giá là không hề dễ. Ảnh: Văn Được.

Chị Nguyễn Thị Mai Trang (40 tuổi, ở Phan Chu Trinh, TP Huế) cho biết, chị đã tìm hiểu nhiều thông tin từ báo chí, đặc biệt là các website về du lịch trước khi đặt vé vào Sơn Đoòng.

"Nhân viên công ty điều hành kiểm tra sức khoẻ rất kỹ lưỡng trước khi sắp xếp cho tôi tham gia tour bắt đầu vào ngày 1/3. Tôi được biết sẽ có 27 người tháp tùng 10 khách nên tôi có thể tin tưởng về sự an toàn để tham gia chuyến đi vào kỳ quan nổi tiếng thế giới này", chị nói.

Chị Trang cũng đã tham gia một số tour khám phá hang động ở Phong Nha, như vượt 6 km xuyên hang Tối, khám phá Xuyên Sơn Hồ và 4.500 m động Phong Nha để tích lũy kinh nghiệm trước khi thực hiện giấc mơ vào Sơn Đoòng. Với chị, những thông tin về các quy tắc bắt buộc mà nhân viên các đơn vị lữ hành phổ biến là rất cần thiết. Du khách phải chấp hành nghiêm túc để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Ông Lê Thanh Lợi - Giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng tiết lộ, đơn vị này đang thử nghiệm, đề xuất tỉnh cấp giấy phép hoạt động cho tour xuyên hang Tối dài 6 km.

"Chúng tôi đang khai thác tour khám phá chiều dài 4.500 m động Phong Nha, là một tour khám phá có cấp độ tương đối khó. Mỗi tour do trưởng nhóm điều hành dẫn dắt, có hướng dẫn viên, chuyên gia leo núi cùng nhiều porter có kinh nghiệm. An toàn cho du khách chính là thành công của chúng tôi trong việc phục vụ khách đến Phong Nha", ông Lợi nói.

(Theo Zing)