Thủ tướng Úc Malcolm Trunbull ngày 12-2 đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Bộ Dịch vụ Nhân sinh Úc Stuart Robert, sau khi ông này thừa nhận tham dự buổi ký kết hợp đồng giữa Công ty Minmetals Trung Quốc và một Công ty Úc mà ông có liên kết tài chính.

Động thái này góp phần kết thúc một tuần đầy biến động đối với chính quyền của ông Malcolm Trunbull sau khi hai bộ trưởng khác cũng từ chức một ngày trước với lý do khác. Đồng thời, động thái này cũng mở đường cho cuộc cải tổ nội các lớn trước khi tổng tuyển cử liên bang quan trọng diễn ra.

{keywords}

Thủ tướng Úc nói trong thông cáo rằng chính phủ đã điều tra và phát hiện ông Stuart Robert có tham gia cuộc họp giữa Công ty Nimrod Resources và Công ty Minmetals suốt chuyến thăm không chính thức đến Bắc Kinh – Trung Quốc năm 2014. Ông Stuart Robert được đề nghị từ chức sau khi thừa nhận tại thời điểm đến Bắc Kinh, có một chút yếu tố cá nhân khi tham gia cuộc họp ký kết dự án của Nimrod Resources.

Trong phiên điều trần hôm qua, một quan chức cao cấp thuộc Bộ Ngoại giao và thương mại Úc nói không biết gì về chuyến đi của ông Stuart Robert trong khi các quan chức Trung Quốc tại cuộc họp giữa hai công ty trên tin rằng ông này có một suất thăm chính thức. Phe đối lập chỉ trích ông Stuart Robert đã vi phạm quy định và “đi chui” vì lợi ích riêng. Theo Thủ tướng Úc, các nhà điều tra kết luận chuyến đi của ông Stuart Robert đã vi phạm các tiêu chuẩn của bộ trưởng nhưng chấp nhận rằng có thể ông này không cố tình làm như thế.

Chính quyền của ông Malcolm Trunbull gặp phải bê bối liên tiếp kể từ khi ông hạ bệ ông Tony Abbott, lên nắm quyền từ tháng 9-2015.

(Theo NLĐ)