- Món quà bất ngờ được ông Hồ Đức Phớc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An dành tặng cho Kiều bào Nghệ An trong lần về thăm quê hương năm Bính Thân 2016 là những con ''cá gỗ''.

Sáng 12/2, Tỉnh ủy - UBND tỉnh Nghệ An tổ chức buổi gặp mặt Kiều bào quê Nghệ An về thăm quê hương đón xuân Bính Thân 2016. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường gửi lời tri ân, chúc Tết đến Kiều bào Nghệ An về những đóng góp, đầu tư và xây dựng cho quê hương trong những năm qua.

Trăn trở

So với cả nước, Nghệ An là tỉnh chiếm tỷ trọng lớn số lượng Kiều bào đông - với hơn 55.000 người lao động. Năm 2015, toàn tỉnh có khoảng 13.000 người đi xuất khẩu lao động đứng đầu cả nước…

{keywords}
Đông đảo Kiều bào từ nhiều nước về thăm quê tại buổi gặp mặt

Theo ông Đường, trên địa bàn tỉnh hiện có 10 dự án của các doanh nhân, doanh nghiệp (DN) là người Nghệ An ở nước ngoài về đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng 7.000 tỷ đồng. Các dự án của Kiều bào đã giải quyết công ăn việc làm cho lao động địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu và phát triển chung toàn tỉnh.

Ông Đường cũng mong rằng, bà con Kiều bào tiếp tục thắt chặt tình đoàn kết, cùng nhau giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về cội nguồn và đóng góp xây dựng quê hương, làm cầu nối đưa tỉnh Nghệ An đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Ông Trịnh Xuân Giáo - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sao Mai Việt Nam (Việt Kiều Cộng hòa Séc) trăn trở: Để thu hút nhiều hơn nữa Kiều bào về đầu tư ở Nghệ An, rất mong Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở ban ngành liên quan cần có một chính sách thông thoáng hơn.

Cụ thể, hạ mức thấp nhất tiền thuê đât, chỉ đạo các sở ban ngành tạo điều kiện thông thoáng nhất cho nhà đầu tư, cập nhật thông tin về chính sách khuyến khích đầu tư cho nhiều thành phần nắm rõ.

Theo ông Giáo, chỉ trong một năm có quá nhiều đoàn thanh, kiểm tra DN. Điều này đã gây phiền hà, mất quá nhiều thời gian của DN.

{keywords}
Ông Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cầm trên tay món quà là con ''cá gỗ'' dành tặng cho Kiều bào về thăm quê hương

“Do vậy, mong Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo mỗi năm chỉ cần 1 đoàn kiểm tra liên ngành là đủ” – ông Giáo đề xuất. Nhiều Kiều bào Nghệ An luôn trăn trở cho sự phát triển của quê hương…

Nhiều ý kiến của bà con Kiều bào sinh sống, làm việc tại Liên bang Nga; Đức; Séc và những người con xa quê rất mong muốn Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục đổi mới cơ chế làm việc, tạo điều kiện thông thoáng, ngắn gọn nhất cho nhà đầu tư tìm đến. Tạo điều kiện hàng đầu cho Kiều bào có nguyện vòng đầu tư trên mảnh đất quê hương mình.

Món quà ý nghĩa …

Ông Hồ Đức Phớc cho biết, món quà dành tặng trong dịp đầu xuân Bính Thân 2016, gửi đến Kiều bào làm kỷ niệm là những con ''cá gỗ''. Món quà này xuất phát từ dịp Ngài đại sứ Singapore có nói rằng: Khi nào tôi vào Nghệ An, ông Phớc nhớ tặng tôi con ''cá gỗ''. Và, tôi hứa tặng ông một con cá gỗ, ông ấy rất vui mừng.

Ông Phớc kể, dân Nghệ An mình còn gọi là “dân cá gỗ”. Ý nghĩa “con cá gỗ” là ngày xưa ông cha ta đi thi, bạn đồng môn khi nào cũng có cá để ăn, riêng mình không có cá. Do đó, ông cha ta làm con cá bằng gỗ, để khi bạn lấy cá ra ăn thì mình cũng có cá để ăn. Sau đó, mọi người phát hiện ra con cá của mình ăn là con cá gỗ. Và từ đó, dân mình được gọi là “dân cá gỗ”.

''Cá gỗ bây giờ không phải là nằm trong dĩa đi xin nước mắm nữa. Cá gỗ bây giờ là tượng trưng cho một Nghệ An đổi mới và phát triển. Con cá gỗ này thể hiện tinh thần hiếu học, luôn luôn được tôn vinh là niệm từ hào của người dân xứ Nghệ'' - ông Phớc tự hào.

Giải thích về ý nghĩa con cá gỗ đang cầm trên tay, ông Phớc nói, ông Đồ cũng bắt đầu từ cây bút này mà lớn lên làm quan và làm tướng ở khắp nơi. Ở phía dưới là tầng mây, khi cá vươn lên đến tầng mây thì đến mặt trời. Tượng trưng như là cá gỗ vượt vũ môn. Tựu trung tất cả là đại diện cho một Nghệ An đang đổi mới và trên đà phát triển.

{keywords}
 Nghệ An sẽ tạo điều kiện thông thoáng cho Kiều bào trở về thăm quê, đầu tư và xây dựng quê hương

Ông Phớc khẳng định: ''Kiều bào ở nước ngoài quê ở Nghệ An là nguồn lực rất to lớn để phát triển kinh tế, xã hội cho tỉnh nhà nói riêng và đất nước Việt Nam.”

“Tôi mong muốn, trong thời gian tới các Kiều bào về thăm quê lần này là cầu nối giúp tỉnh nhà kêu gọi, thu hút đầu tư nhiều hơn nữa. Tỉnh nhà sẽ tạo điều kiện hết sức để bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng'' – ông Phớc nói.

Quốc Huy