Cơ trưởng và cơ phó ăn 2 suất ăn không giống nhau; các chuyến bay luôn bị đặt quá số ghế thực tế... là những bí mật của ngành hàng không.

1. Chó vốn không thích bay: Nếu bạn mang chó lên máy bay, nhiều khả năng cún cưng trở nên sợ hãi ngay cả trước khi máy bay cất cánh. Các nhân viên phụ trách bộ phận hành lý ký gửi thường cố xoa dịu bằng cách gọi tên chúng. Vì vậy, bạn nên viết tên chú cún của mình và gắn lên chuồng. Ngược lại, loài mèo hoàn toàn không tỏ ra sợ hãi.

2. Các hãng hàng không vận hành không giống nhau: Khi máy bay bay lên bầu trời, mỗi hãng lại có một cách xử lý khác nhau. Hãng Southwest thường chọn cách cất cánh nhanh gọn, còn hãng American Airlines chọn cách nhẹ nhàng và chú trọng đến sự thoải mái của hành khách hơn.

{keywords}

Nhân viên hàng không và người nhà thường được bay miễn phí hoặc với giá siêu rẻ. Ảnh: Brian Finke/Gallery Stock.

3. Chiếc ghế bí mật: Ai cũng biết rằng tất cả các tay ghế trên máy bay đều có thể nâng lên được, trừ những tay ghế liền lối đi. Trên thực tế, những tay ghế này cũng có thể nâng lên bằng một nút nhỏ ở phía dưới chỗ để tay. Tuy nhiên, tiếp viên có thể yêu cầu bạn để nguyên vị trí cũ.

4. Chốt cửa phòng vệ sinh: Có một chốt nhỏ giấu trong biển hiệu phòng vệ sinh trên máy bay. Khi kéo chốt này, cửa sẽ mở ngay cả khi đang bị khóa từ bên trong.

5. Nguyên nhân thất lạc hành lý: Các nhân viên phụ trách đồ ký gửi tiết lộ những lý do sau:

Hành lý của bạn mất nhiều thời gian để kiểm tra thêm ở sân bay, và được trả lại cho hãng hàng không sau khi chuyến bay đã cất cánh.

Nhân viên (thường là nhân viên mới) ở phòng hành lý ký gửi đặt nhầm hành lý lên xe đẩy của chuyến bay khác.

Hành lý của bạn bị lấy nhầm trên băng chuyền và bị đặt lại sai vị trí.

Hành lý của bạn dự kiến được chuyển sang phòng hành lý ký gửi vì quá cỡ, hoặc máy tính không quét được mã, nhưng nhân viên hãng quên kiểm tra lại.

Bạn gửi hành lý quá sát giờ bay nên đồ không được đưa lên băng chuyền đúng giờ.

Bạn gửi hành lý quá sớm và chưa có chỗ sắp xếp trong phòng để hành lý. Nhân viên hãng sẽ để tạm đâu đó rồi quên mất.

Hành lý của bạn bị rơi khỏi xe đẩy trên đường ra máy bay mà không ai biết.

6. Người nhà của nhân viên hãng được bay miễn phí hoặc với giá siêu rẻ: Các nhân viên hãng hàng không và người nhà có vé ID (vé giảm giá). Loại vé này chỉ bao gồm thuế và phí, đồng nghĩa với việc họ được bay miễn phí. Vé không chỉ áp dụng tại chính hãng mà còn tại các hãng hàng không liên minh. Vé thuộc dạng stand-by (dự phòng), nghĩa là không đảm bảo chắc chắn có chỗ, nhưng phần lớn đều có.

7. Cơ trưởng và cơ phó ăn 2 suất ăn khác nhau để tránh ngộ độc: Theo nguyên tắc, họ thậm chí không được phép chia sẻ đồ ăn với nhau.

8. Bí mật của các tiếp viên: Các tiếp viên có danh sách hành khách và vị trí ngồi cụ thể, thậm chí cả thông tin hành khách đó có thường xuyên hay không, hoặc đó có phải là nhân viên hay người nhà của nhân viên hãng hay không. Vì thế đôi khi họ có cách đối xử khác nhau đối với một số hành khách nhất định.

Các chuyến bay thường xuyên bị đặt quá số lượng chỗ thực tế, do có ước lượng về số người dự kiến nhỡ chuyến bay.

Hãy đầu tư cho những chiếc vali chất lượng tốt, vì bạn là người duy nhất nhẹ nhàng với chúng. Khi đã vào băng chuyền hành lý, chúng sẽ bị quăng quật như nhau cả.

9. Hãy tỏ ra thân thiện: Nếu bạn có thái độ cư xử dễ chịu, bạn sẽ nhận được nhiều điều tốt đẹp từ tiếp viên hàng không. Họ có thể sẽ phục vụ bạn một suất ăn ngon, hoặc chuyển bạn đến chỗ ngồi tốt hơn nếu người ngồi kế bên quá ồn ào.

10. Khí oxy có trong các mặt nạ trên máy bay là bao nhiêu? Nếu cabin bị giảm áp suất, chỉ có 12 phút dưỡng khí bằng mặt nạ trong lúc hạ độ cao. Ngoài ra, lý do bạn nên đeo mặt nạ trước khi đeo cho trẻ em là vì ở độ cao hơn 12.000 m, bạn chỉ có 12-20 giây thở bình thường trước khi bất tỉnh. Còn trẻ em sẽ không có vấn đề gì (nếu bị bất tỉnh, chúng sẽ tỉnh lại khi đeo mặt nạ dưỡng khí).

(Theo Zing)