Năm qua là năm khó khăn với ngành dầu khí bởi giá dầu từ 100 USD giảm dần xuống còn 60 USD, rồi nay chỉ còn dưới 30 USD. Từ đó có thể thấy thị trường luôn có sự biến động lên xuống nên các đồng chí cần phải có sự tính toán cho những cú sốc như thế.

Đó là lời căn dặn của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dành cho lãnh đạo cũng như cán bộ công nhân viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petro Việt Nam) trong buổi thăm và chúc Tết tại Tập đoàn này vào chiều ngày 4/2.

Báo cáo kết quả tại buổi thăm và chúc Tết của đồng chí Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng giám đốc Tập đoàn Petro Việt Nam cho biết, năm 2015, Tập đoàn gặp rất nhiều khó khăn do biến động giá đầu trên thế giới. Nhưng, với sự lỗ lực quyết tâm cao, tập thể người lao động dầu khí đã hoàn thành vượt mức và về đích trước tất cả các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất được giao. Các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn đạt vượt mức kế hoạch từ 8-24,5%.

{keywords}
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và chúc Tết Tập đoàn Petro Việt Nam

Cụ thể, khai thác khí đạt 10,9 tỷ m3, vượt 0,9% kế hoạch năm; sản xuất điện đạt 22 tỷ kWh, vượt 18,8% kế hoạch năm; sản xuất xăng dầu đạt 1,67 triệu tấn, vượt 10,4% kế hoạch…

Ngoài ra, các chỉ tiêu về tài chính đạt được cũng tốt hơn nhiều so với yêu cầu đề ra. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 510 nghìn tỷ đồng, vượt 14,4% kế hoạch năm, tăng 10,6% so với năm 2014.

Với giá dầu thực tế đạt được trong năm 2015 là 55 USSD/thùng, tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 560 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước năm 2015 đạt 115,1 nghìn tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu bình quân năm 2-15 đạt 8,2%. Kết quả này khẳng định hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn là hiệu quả, vốn nhà nước tại Tập đoàn được đảm bảo và phát triển.

Tại buổi thăm và chúc Tết, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng chia sẻ, năm 2015 là năm khó khăn với Tập đoàn Petro Việt Nam bởi giá dầu từ 100 USD giảm dần xuống còn 60 USD, rồi nay xuống còn dưới 30 USD/thùng. Song, trải qua những khó khăn thách thức đó, Tập đoàn vẫn vượt qua được và hoàn thành các kế hoạch đã được đề ra trước đó.

Theo Chủ tịch nước, trong nền kinh tế thị trường chắc chắn phải có lúc giá lên cao hoặc xuống thấp. Thế nên, các đồng chí phải tính toán, lên kế hoạch khi gặp những cú sốc thị trường như vậy.

“Những biến cố của thị trường không thể tránh khỏi nên khi gặp thuận lợi đừng chủ quan, gặp khó khăn cũng đừng nản chí”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch nước, năm 2016 chưa thấy có dấu hiệu nào cho thấy giá dầu có thể tăng trở lại. Do đó, Tập đoàn Petro Việt Nam cần phải tiết giảm chi phí để giảm giá thành sản phẩm, cần phải tái cơ cấu… về lâu về dài thì phải thành lập một cái quỹ gì đó bởi Tập đoàn Petro Việt Nam không chỉ là Tập đoàn kinh nhà nước lớn nhất mà còn tham gia vào lĩnh vực an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

B. Hân