Gần đây, Chateau Dalat thường được nhắc đến như một trong những trường hợp điển hình của thế hệ thương hiệu Việt mới mà sự ra đời và tiếp cận thị trường nhanh chóng mang lại nhiều cảm hứng và kinh nghiệm cho cộng đồng doanh nhân.

Những câu chuyện như của Chateau Dalat góp phần gợi ý hướng đi, cũng như mở ra tầm nhìn mới để sản phẩm và thương hiệu Việt Nam có thể đạt đến các mục tiêu lớn hơn trong môi trường kinh doanh sau giai đoạn khủng hoảng kinh tế.

Xây dựng thương hiệu bằng văn hoá

Việc Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng - Ladofoods quyết định đầu tư nguồn lực và tâm huyết rất lớn để hình thành Ladora Winery - nhà làm vang chuyên nghiệp - và kiên định theo đuổi chiến lược xây dựng thương hiệu Chateau Dalat cũng từng nhận được nhiều thắc mắc.

Bởi lẽ, trước đây, điều này được xem như một lựa chọn mạo hiểm khi Việt Nam vốn không có nền tảng hay sở trường để làm vang cao cấp. Và ai sẽ đón nhận, ủng hộ vang Việt cao cấp khi mà trong định kiến của người tiêu dùng luôn sẵn có sự nghi ngại rất lớn cho sản phẩm nội địa...

{keywords}
Chateau Dalat - với khát vọng lớn, đánh dấu sự hiện diện của thương hiệu Việt trên bản đồ thị trường vang cao cấp.

Tuy nhiên, với những phân tích thị trường thấu đáo và tư duy hoàn toàn mới, Ladora Winery đã quyết tâm bắt đầu con đường nhiều thách thức nhưng cũng đầy triển vọng này. Bên cạnh cơ hội kinh doanh vô cùng lớn khi Việt Nam trở thành thị trường rượu vang hấp dẫn nhất châu Á, thì lý do chính yếu khiến Ladora Winery nỗ lực phải tạo nên Chateau Dalat còn là yếu tố văn hoá.

Bằng chứng như chia sẻ của đại diện đơn vị này: “Vang đã trở thành cầu nối văn hóa của toàn thế giới. Và theo số liệu thống kê, người Việt tiêu thụ khoảng trên 30 triệu lít vang mỗi năm. Do đó, nếu Việt Nam chỉ mãi “an phận” ở vai trò người tiêu dùng, mà không có nhà làm vang chuyên nghiệp, hay không có được những sản phẩm, thương hiệu vang cao cấp…, thì thực sự là một hụt hẫng lớn”.

Vì vậy, Chateau Dalat không chỉ đơn thuần là sản phẩm vật chất, mà còn là sản phẩm cho sứ mệnh cao cả, góp phần lấp đầy khoảng trống về vang trong ẩm thực Việt, mang hương vị, hình ảnh và cảm xúc Việt Nam đến người tiêu dùng. Và đặc biệt, động lực lớn nhất để Chateau Dalat ra đời là khát vọng lớn đánh dấu sự hiện diện của thương hiệu Việt trên bản đồ thị trường vang cao cấp của thế giới.

{keywords}
Nho dùng làm Vang, được trồng trên vùng nguyên liệu được qui hoạch chuẩn mực và bền vững cùng công nghệ hiện đại của Ladora Winery

Kết nối Việt Nam với thế giới

Đầu tiên, Chateau Dalat đã góp phần kết nối Việt Nam với thế giới trong lĩnh vực làm vang bằng cách tiếp nhận, trang bị công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhất của ngành này như dây chuyền sản xuất đang sử dụng để làm nên Chateau Dalat, được nhập khẩu trực tiếp từ Ý...

Tiếp đến, Chateau Dalat kết nối đội ngũ chuyên gia quốc tế với môi trường làm vang trong nước, tạo nên những dự án nghiên cứu, đào tạo, tương tác từ khâu xây dựng vùng nguyên liệu, hay kiến tạo vùng trồng nho làm vang, cho đến quy trình ủ vang…. Trong hơn 5 năm qua, đã có khá nhiều nhóm chuyên gia được mời về Việt Nam khảo sát, và làm việc, cũng như các lớp nhân sự người Việt được tổ chức đào tạo bài bản về qui trình làm vang tại châu Âu…

{keywords}
Các dòng sản phẩm chính của Chateau Dalat

Bằng cách này, Chateau Dalat thực sự tạo nên một môi trường làm vang chuyên nghiệp theo đúng chuẩn mực quốc tế, chứ không còn là nỗ lực mang tính mò mẫm, chủ quan nữa. Đây chính là nền tảng tạo nên chất lượng, đẳng cấp và tính thuyết phục mạnh mẽ của Chateau Dalat ngay từ những loạt sản phẩm đầu tiên.

Ở phương diện khác, Ladora Winery cũng kiên định với ý tưởng xây dựng Chateau Dalat trở thành một đại biểu của Việt Nam trong thế giới vang. Thế nên, thay cho việc cố gắng tìm kiếm một tên gọi hoàn toàn Tây phương, đơn vị này đã nhấn mạnh địa danh Đà Lạt - nơi vang Việt được khởi phát. Những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng trong và ngoài nước cho thấy cách đặt tên này thực sự là lựa chọn sáng suốt, mang đến ấn tượng, cùng cảm xúc thuyết phục mạnh mẽ hơn nhiều so với một tên gọi quốc tế lạ lẫm.

Ladora Winery cho biết sau sự thành công với các dòng sản phẩm hiện tại của Chateau Dalat, sẽ tiếp tục có nhiều sản phẩm hấp dẫn hơn trong tương lai gần. Có thể thấy, dù thách thức và trở ngại vẫn còn rất nhiều, song con đường kiến tạo nên môi trường làm vang chuyên nghiệp, cao cấp của Việt Nam đã bắt đầu rõ nét.

Chateau Dalat đang có 4 dòng sản phẩm: Tradition, Special, Reserve và Signature. Ra mắt vào tháng 9/2015, Chateau Dalat đã được giới khách hàng thượng lưu, cộng đồng doanh nhân, chuyên gia ẩm thực… chào đón và ủng hộ nồng nhiệt. Đồng thời, Chateau Dalat đã bắt đầu hiện diện rộng rãi trên hệ thống siêu thị và nhiều nhà hàng, khách sạn lớn trên toàn quốc.

Yến Thanh