- Khá ấn tượng trước những cô robot xinh đẹp xuất hiện tại nhiều cửa hàng trên thế giới, song nhiều người không biết rằng, cô nàng người máy này đang âm thầm lấy đi công việc của rất nhiều người.

Nữ robot có tên Aiko Chihiro, do tập đoàn Toshiba chế tạo, sẽ xuất hiện tại các cửa hàng bách hóa ở Tokyo. Nhân viên robot không chỉ giao tiếp với khách hàng bằng tiếng Nhật mà còn sử dụng ngôn ngữ ký hiệu. Aiko có thể kể về cửa hàng, nói về sản phẩm và chương trình khuyến mãi, nhưng không đủ khả năng để trả lời câu hỏi và trò chuyện bình thường.

Robot hình dáng người ChihiraAico, một sản phẩm khác của hãng Toshiba, có khả năng giao tiếp tự nhiên và thể hiện cảm xúc, mà không quá phụ thuộc vào những gì đã được lập trình trước. Với 43 bộ phận chuyển động trên mặt, thân, vai và cánh tay, ChihiraAico có thể tạo ra những chuyển động linh hoạt. Nó có thể cười, khóc và thể hiện nhiều trạng thái khác nhau.

{keywords}
Cô robot xinh đẹp

Toshiba hy vọng trong tương lai, ChihiraAico có thể thay thế con người để làm nhiều công việc khác nhau như nhân viên bán hàng, tư vấn, lễ tân, chăm sóc người già hay hoạt náo viên.

Một cô robot xinh đẹp khác mang tên Tiểu Mỹ đã xuất hiện trong một lớp học tại Học viện Cửu Giang, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Tiểu Mỹ không chỉ có thể giảng bài bằng powerpoint  mà còn có thể nói chuyện với học sinh. Đây là lần đầu tiên một lớp học ở Giang Tây sử dụng robot giảng dạy.

{keywords}
Rất khó phân biệt robot với con người nếu chỉ nhìn vào bên ngoài

Robot đầu bếp mang tên Robotic Kitchen của hãng Moley Robotics cũng khiến mọi người kinh ngạc và thích thú khi thể hiện tài nấu súp cua tại hội chợ Công nghệ công nghiệp lớn nhất thế giới Hannover Messe, diễn ra ở Hanover, Đức, năm 2015.

Công ty Engineered Arts đã chế tạo robot RoboThespian với khả năng tương tác và giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ. Robot này có thể giao tiếp bằng mắt, đoán biết tâm trạng và tuổi tác một người. Thậm chí, RoboThespian còn có khả năng ca hát.

{keywords}
Robot làm nhiệm vụ bán hàng luôn niềm nở tươi cười

Trước đó, cái tên Asimo được ví như niềm tự hào của công nghệ Nhật Bản, là robot đầu tiên trên thế giới có khả năng leo cầu thang và đi lại một cách độc lập. Không chỉ vậy, nó có thể nhận diện khuôn mặt, giọng nói, cử chỉ điệu bộ, và có thể được điều khiển qua giọng nói.

Honda đã thiết kế ra ASIMO với mục đích tạo ra một người giúp việc đúng nghĩa cho con người, một robot có thể làm việc nhà, chăm sóc người cao tuổi, giúp đỡ những người khuyết tật trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Đối thủ với người thật

Thực tế, những cô robot xinh đẹp vậy song khi sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp và sự tham gia của chúng nhiều hơn trong đời sống con người, đồng nghĩa với những nghề nghiệp trong tương lai bị bị thay thế bởi robot. Theo tờ Business Insider, các tài xế chuyên nghiệp sẽ sớm không còn đất dụng võ. Những chiếc xe tự lái đang được Google thử nghiệm đã có thể chạy hàng nghìn dặm mà không cần đến sự can thiệp của con người.

Theo Wall Street Journal, một số công ty lớn tại Mỹ, trong đó có Pilot Travel, Verizon hay GameStop, đang sử dụng phần mềm để thực hiện công việc ghi chép sổ sách kế toán doanh nghiệp. Thay vì 80 nhân viên, họ hiện chỉ cần 10 người nhờ sự hỗ trợ của những robot ghi chép sổ sách.

{keywords}
Khách sạn tại Nhật có lễ tân bằng robot

Tiếp theo những người lắp đặt, vận hành và trông nom máy bào, máy phay có khả năng bị 97,9% robot thay thế. Hay như nhân viên đóng gói trong nền công nghiệp sẽ không còn việc làm. Tại Amazon đang sử dụng đội ngũ robot hùng hậu để mang hàng hoá từ trong kho ra phục vụ việc vận chuyển. Mỗi con robot này nặng 145 kg và cao 40 cm.

Tương tự như vậy, nghề bán hàng cũng có khả năng được tự động hóa tới 98%. Hiện nay, nhiều loại móc móc có thể thực hiện các đơn hàng. Trong khi, thương mại điện tử đang phát triển nhanh, bán hàng trực tiếp sẽ bị thay thế. 

Khả năng được tự động hoá tới 98,3% là nghề trọng tài. Các robot trọng tài sẽ công bằng hơn khi cầm cân nảy mực trong các trận thi đấu. Đặc biệt, với yếu tố không cảm xúc sẽ khiến cho trọng tài robot xử lý được các tình huống theo đúng luật mà không bị chi phối bởi các yếu tố.

Còn nhân viên ngân hàng có khả năng tự động hóa 98,3%. Chính các máy ATM và các thiết bị tự động cung cấp dịch vụ ngân hàng 24/24 sẽ là mối nguy hại cho họ. Hiện nay, hệ thống máy móc của ngân hàng có thể cung cấp gần như đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ tài chính.

{keywords}
Robot bán hàng sẽ khiến cho nhân viên bán hàng sẽ thất nghiệp

Nhân viên cho vay cũng bị đe dọa bởi robot bởi khả năng tự động hóa 98,4%. Theo Bloomberg, robot đã thay thế các nhân viên tại Daric Inc. - công ty cho vay ngân hàng trực tuyến. Công ty này đã thay thế toàn bộ các nhân viên cho vay bằng một thuật toán xác định những con nợ đáng tin cậy.

Đứng thứ hai trong các nghề nghiệp bị đe dọa bởi robot là nhân viên khai thuế. Công việc này sẽ được các robot thực hiện một cách cẩn thận với tỷ lệ sai sót rất thấp. Trong tương lai, công nghệ nhận diện ký tự phát triển, robot hoàn toàn có thể nhập dữ liệu một cách nhanh chóng thông qua các hình ảnh từ văn bản.

{keywords}
Trực tổng đài điện thoại có nguy cơ bị robot thay thế rất lớn

Nếu robot thay thế thì nghề điện thoại viên sẽ không còn cơ hội việc làm bởi khả năng tự động hóa lên tới 99%. Những robot có thể đảm nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và tư vấn khách hàng trong suốt 24 giờ mà lúc nào cũng trong tình trạng vui vẻ.

Hiện nay, các hộp thư thoại đang dần thay thế các nhân viên tư vấn điện thoại. Trong một tương lai không xa, những giọng nói của robot sẽ thay thế con người là điều hòa toàn có thể xảy ra.

Nam Hải