Dư luận Trung Quốc lại “xôn xao” về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, khi phát hiện 35 nhà hàng, cơ sở chế biến thực phẩm có đồ ăn chứa thuốc phiện.

Tờ Chinadaily dẫn lời Cơ quan Quản lý Thực phẩm - Dược phẩm Trung Quốc cho biết, 35 nhà hàng ở nước này đã bị phát hiện cho thêm thuốc phiện vào món ăn như một thứ gia vị.

25 trong số 35 nhà hàng nói trên đã bị chuyển sang xử lý hình sự. Còn 10 nhà hàng khác đang bị cơ quan chức năng địa phương điều tra

Thêm thuốc phiện vào món ăn là vi phạm Luật An toàn Thực phẩm ở Trung Quốc. Luật quy định nghiêm cấm các cơ sở bán thực phẩm làm bằng nguyên liệu không phải là thực phẩm hoặc hóa chất ngoại trừ phụ gia thực phẩm. Nếu vi phạm có thể bị phạt hoặc xử lý hình sự.

{keywords}

Có 35 nhà hàng, đơn vị chế biến đang kinh doanh những loại thực phẩm,đồ ăn Trung Quốc có chứa thành phần của thuốc phiện. Ảnh: AP

Chính quyền đã kêu gọi cơ quan chuyên trách thực phẩm của các địa phương tiến hành kiểm tra và xử phạt những người vi phạm. Ngoài ra cần hợp tác với cơ quan an ninh để tìm ra nguồn cung cấp thuốc phiện.

Giáo sư Luo Yunbo - Chuyên gia An toàn Thực phẩm và Dinh dưỡng tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, thuốc phiện gây nghiện và ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng nếu lạm dụng. Thuốc phiện bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm ở Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, một số nhà hàng cho thuốc phiện vào các món ăn như: súp, nước dùng…để cải thiện mùi vị, nhưng việc làm này có thể gây nghiện.

Nhiều chủ nhà hàng đã từng bị bắt

Tháng 7/2014, một người đàn ông tên Qui (Thượng Hải) đã bị bắt vì mua thuốc phiện và cho vào tôm, cua được bán trong nhà hàng do người này làm chủ.

{keywords}

Đồ ăn Trung Quốc được tẩm thuốc phiện để giữ chân khách. Ảnh minh họa

Hồi tháng 6/2015, cơ quan công an Trung Quốc đã bắt 2 quản lý nhà hàng tại Hồ Bắc (Trung Quốc) vì bị nghi ngờ cho thêm thành phần của cây thuốc phiện vào món ăn. Cơ quan điều tra cho biết, 2 chủ nhà hàng bị cáo buộc đã cho hạt thuốc phiện vào hầm món ăn để tăng hương vị và giữ khách quay lại nhiều hơn.

Một chủ nhà hàng ở Tây An (Trung Quốc) đã bị bắt giữ hồi năm 2014 sau khi bị phát hiện thêm thuốc phiện vào trong món ăn để khách quay trở lại. Người này thừa nhận đã mua 2kg vỏ cây thuốc phiện với giá 600 nhân dân tệ hồi tháng 8/2014.

Sự việc vỡ lở khi anh Liu Juyou (26 tuổi) có kết quả dương tính với ma túy trong xét nghiệm nước tiểu sau khi vi phạm giao thông. Anh Liu cho hay, bản thân chưa bao giờ sử dụng chất bất hợp pháp này và thực sự sốc khi nhận được kết quả xét nghiệm.

Anh Liu bị tạm giam 15 ngày, bản thân anh nghi ngờ có thể nguyên nhân đến từ món mỳ mà anh vẫn thường ăn. Khi người thân anh Liu đi xét nghiệm và phát hiện dương tính với ma túy đã báo cáo với công an để điều tra quán mỳ.

(Theo VTC)