Với giá chỉ 40.000 đồng/kg khi mua tận nơi sản xuất, những miếng bò khô đen siêu rẻ được làm từ phổi và gan heo bằng thuốc tẩy và những hóa chất độc hại, dơ bẩn, thậm chí để vương vãi trên mặt đất, mặc cho chó mèo đi qua.

Hiện nay trên thị trường, giá 1 kg bò khô không hề rẻ, cứ 3 kg bò tươi thì mới làm ra được 1 kg bò khô và giá sẽ dao động khoảng 700.000 đồng/kg. Thế nhưng ở nhiều nơi, bò khô chỉ được bán với giá 70.000 đồng, tức là chỉ bằng 1/10 mà thôi.

Vậy quy trình để tạo ra loại bò khô siêu rẻ này như thế nào, và tại sao nó lại rẻ như thế? Chương trình Chuyển động 24h số phát sóng ngày 17/1/2015 đã ghi nhận những hình ảnh về quá trình này.

{keywords}


Trong vai những người có nhu cầu mua số lượng lớn khô bò đen để bán gỏi, PV tìm đến ấp 3, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM.

Để tìm ra những cơ sở chế biến không quá khó khăn, chỉ cần đi theo mùi thịt được nấu thơm ngất ngây bay ra từ các nhà trọ ở đây và việc mua bán diễn ra rất nhanh chóng.


15 kg thịt bò khô với giá 600.000 đồng, đồng nghĩa với việc mua tận nơi giá chỉ còn 40.000 đồng/kg. Và đây là nơi tạo ra sản phẩm bò khô đen với nguyên liệu chính là phổi và gan heo.
{keywords}

Phổi và gan heo được vứt bừa bãi trên nền nhà tại các cơ sở chế biến - (Ảnh cắt từ clip)

Sau khi mua về, những nguyên liệu này sẽ được luộc với thuốc tẩy để làm mất đi những mùi hôi tanh khó chịu.

{keywords}

Tiếp theo chúng được nấu trong những chiếc nồi dơ bẩn, và trong chiếc nồi đó là những hương liệu tạo màu cùng chất bảo quản để dậy mùi thơm và giữ được lâu.

Mặc dù đây là loại hóa chất được quy định hết sức nghiêm ngặt trong an toàn thực phẩm vì những ảnh hưởng tới cơ thể, nhưng ở đây chất bảo quản lại được sử dụng rất tùy tiện, không tuân thủ nguyên tắc số lượng nào.

{keywords}

Cận cảnh quy trình sản xuất thịt bò khô siêu rẻ mất vệ sinh - (Ảnh cắt từ clip)

Và khi tất cả đã xong chúng sẽ không vào bao bì bảo quản mà lại tiếp tục nằm trên sàn nhà mất vệ sinh mặc cho chó mèo thường xuyên qua lại.

Những hình ảnh trên chắc chắn không ít người thích ăn bò khô sẽ phải rùng mình.

Việc người tiêu dùng bị lừa đã đành nhưng điều đáng lo hơn là sức khỏe của chúng ta liệu có được đảm bảo hay không khi sử dụng và thưởng thức những miếng bò khô siêu rẻ như thế này.



(Theo Tri Thức Trẻ/VTV)