Giá xương ống bê Úc trên thị trường hiện vào khoảng 800.000 đồng/kg, có thời điểm lên gần 1 triệu/kg cao gấp 3 lần giá thịt bò và gấp khoảng 10 lần giá xương bò của Việt Nam, song, người dân vẫn khoái mua.

Chị Phạm Ngọc Lan ở Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, đều như vắt chanh, tuần nào nhà chị cũng đặt mua 1-3 kg xương ống bê Úc về hầm lấy nước dùng ăn phở hay làm lẩu.

Chị Lan cho hay, nhà chị có thói quen ăn phở vào mỗi buổi sáng và cuối tuần thì tụ tập làm lẩu, nhất là vào mùa đông như thế này. Thế nhưng, chị không thích mua xương lợn về hầm vì mùi vị không ngon, nước hầm lại không trong. Trong khi đó, xương bò của Việt Nam thường là loại bò già, khi hầm lên nước ít thơm nên chị chọn mua loại xương ống bê Úc.

“Xương ống bê Úc là loại bê non mới chỉ bú sữa mẹ, chưa ăn cỏ, ăn cám nên khi hầm lên, nước có độ trong và ngọt thơm rất đặc biệt, khác hẳn với nước hầm bằng xương bò thông thường như hàng bún phở vẫn làm”.

{keywords}
Đắt gấp 3 lần thịt bò, gấp 10 lần xương bò nhưng xương ống bê Úc được rất nhiều người đặt mua

Tuy nhiên, chị Lan cũng cho biết, loại xương ống bê Úc này rất đắt, giá hiện tại chị đặt mua là 800.000 đồng/kg bao gồm cả phí vận chuyển, đợt nào rẻ nhất giá cũng phải 750.000 đồng/kg.

Tương tự, thay vì chọn mua loại xương lợn hay xương bò về ninh, chị Đào Thị Loan ở Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng thường xuyên đặt mua loại xương ống bê Úc về ninh lấy nước dùng cho gia đình ăn bún phở vào mỗi buổi sáng.

Theo chị Loan, giá xương ống bê Úc rất đắt, cao gấp khoảng 3 lần giá thịt bò loại ngon bán ở chợ Hà Nội. Song, đổi lại, ăn một bát phở được chan nước xương này thì khỏi phải nói, khác hẳn nước ninh từ xương bò hay xương lợn. Do đó, chị thường mua xương bê về ninh lấy nước rồi để trong tủ lạnh, sáng ra đun lên làm bún bò hay phở bò.

“Chồng và con tôi trước đây ăn phở mà nước dùng ninh từ xương bò thường ăn mỗi phở, nước hầu như bỏ. Tuy nhiên, từ lần thay bằng xương ống bê Úc thì phở cũng hết mà nước dùng cũng không còn một giọt”, chị Loan nói.

Theo ghi nhận của PV, hiện giá xương ống bê Úc bán trên thị trường dao động từ 700.000-800.000 đồng/kg, tùy thời điểm. Trong khi đó, giá bán thịt bò hiện chỉ khoảng 230.000-270.000 đồng/kg tùy loại, còn xương bò giá khoảng 70.000-80.000 đồng/kg.

Điều đặc biệt, với mức giá bán trên, xương ống bê Úc hiện đang có giá cao gấp 3 lần thịt bò, gấp 10 lần xương bò nhưng mặt hàng này vẫn bán khá chạy và được rất nhiều người đặt mua.

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Hạnh, nhân viên của một cửa hàng thực phẩm sạch tại TP.HCM, cho biết, cửa hàng chị nhập xương ống bê đông lạnh Úc của một công ty chuyên nhập thực phẩm trực tiếp thực phẩm từ nước này về bán. Loại xương bê này thường chỉ tiêu thụ trong ngày.

“Mặc dù là giá bán 750.000 đồng/kg khá cao và cũng chỉ dùng để ninh lấy nước nhưng có rất nhiều khách đặt mua, nhất là khách Hà Nội”, chị Hạnh cho biết. Xương ống bê ninh lên nước dùng trong veo, không có váng, bọt đen lại thơm ngọt nguyên chất vì bê chưa ăn cám hay cỏ nên người dùng rất thích.

“Hầu hết khách mua loại xương ống bê Úc là khách quen, họ đều là những người có thu nhập khá cao. Có khách còn đặt mua cả 3-4 kg xương mỗi tuần về để ninh lấy nước dùng ăn”, chị Hạnh chia sẻ.

Như Băng