Một nhà nghiên cứu tiền đúc ước tính số tiền xu được tìm thấy trên cánh đồng có thể trị giá hàng chục triệu USD. Kho báu sẽ được đưa đến Hội đồng đánh giá vật báu ở London, Anh, để định giá độc lập.

Theo tin tức từ VnExpress, kho báu tiền xu được hai người bạn tìm thấy khi đang đi bộ trên cánh đồng gần làng Wick ở miền nam xứ Wales.

Kho báu gồm 91 đồng xu bạc từ thời La Mã với niên đại trên 2.000 năm được tìm thấy trên một cánh đồng xứ Wales có trị giá hàng chục triệu USD. South Wales Evening Post hôm 26/11 đưa tin, những đồng xu được tầng lớp thống trị của đế quốc La Mã phát hành trong 200 năm.

Ba đồng xu sớm nhất ra đời khi Mark Antony, đồng minh thân cận của hoàng đế Julius Caesar, giữ chức đại tướng quân năm 31 trước Công nguyên. Vào thời La Mã, mỗi đồng xu tương ứng với một ngày công.

Một số đồng xu đúc trong thời kỳ trị vì của hoàng đế Nero từ năm 54 đến 68. Những đồng xu mới nhất mang hình Marcus Aurelius, người lãnh đạo nhiều chiến dịch quân sự thành công từ năm 161 đến 180.

{keywords}

Kho báu tiền xu được hai người bạn tìm thấy khi đang đi bộ trên cánh đồng gần làng Wick ở miền nam xứ Wales.

Những đồng xu La Mã do Mark Antony ban hành có niên đại hơn 2.000 năm tuổi. Trong đó, những đồng xu cổ nhất được phát hành khi Mark Antony trở thành một vị tướng vào năm 31 TCN và những đồng xu khác có niên đại từ thời hoàng đế Nero (54 - 68) và Marcus Aurelius (161 - 180).

Theo Kiến Thức, cho đến nay, các chuyên gia chưa giải mã được những đồng xu trên tại sao được đưa đến Anh và họ đã làm như nào. Một số đưa ra giả thuyết rằng, một binh sĩ La Mã hoặc một thương nhân đã dùng những đồng xu trên trong các trao đổi ở Anh.

Bởi lẽ, năm 55 TCN, hoàng đế Julius Caesar đã xâm chiếm Anh với 2 quân đoàn La Mã nhưng sau đó đã rút về Gaul. 1 năm sau, Julius Caesar lại thực hiện cuộc bình định La Mã với 30.000 quân. Chính vì vậy, số tiền trên được sử dụng trong thời gian chiến trận.

Tuy nhiên, cuộc chinh phạt nước Anh lần thứ 2 của Julius Caesar cũng kết thúc do các cuộc nổi dậy ở Gaul khiến nhà cầm quân này phải lui quân về ổn định tình hình. Đến năm 43 sau công nguyên, Hoàng đế Claudius tiếp tục cuộc chinh chiến còn dang dở của Caesar khi ra lệnh cho Aulus Plautius chỉ huy quân đội xâm chiếm nước Anh.

Sau đó, La Mã thiết lập được quyền kiểm soát ở khu vực Đông Nam nước Anh và lan rộng ra các vùng khác. Một lần nữa, La Mã lại mang những đồng tiền của họ đến Anh sử dụng. Ảnh hưởng của La Mã tại Anh được cho là kéo dài đến năm 410. Trong ảnh là hoàng đế La Mã Nero.

{keywords}

Một nhà nghiên cứu tiền đúc ước tính số tiền xu được tìm thấy có thể trị giá hàng chục triệu USD.

Trước đó, các nhà săn tìm kim loại cổ cũng đã phát hiện một kho báu tiền xu bằng vàng và bạc khổng lồ có giá trị lên tới 10 triệu bảng trên một cánh đồng ở Jersey, Anh.

Hai nhà săn tìm kim loại cổ Reg Mead và Richard Miles đã kiên trì tìm kiếm kho báu tiền xu cổ suốt hơn 30 năm trên cánh đồng ở Jersey (Anh) sau khi họ nghe được tin đồn rằng một người nông dân đã phát hiện thấy những đồng xu bằng bạc trên đất của mình ở khu vực này.

Sau khi tìm hiểu kỹ, cuối cùng, Reg Mead và Richard Miles đã phát hiện ra kho báo khổng lồ với khoảng từ 30.000 đến 50.000 đồng tiền xu bằng vàng và bạc thuộc thời kỳ Celtic, có niên đại từ thế kỷ thứ nhất trước Công Nguyên. Những đồng tiền cổ này đã được chôn giấu dưới một hàng rào ở Jersey hơn 2000 năm qua.

Reg Mead và Richard Miles lần đầu tiên phát hiện đươc 60 đồng xu bằng bạc và 1 đồng xu bằng vàng vào tháng 2 vừa qua. Sau đó, họ tiếp tục khai quật mở rộng khu vực tìm thấy những đồng xu này và phát hiện kho báu khổng lồ bằng một thiết bị dò tìm kim loại vào đầu tháng này.

Hiện tại, khu vực phát hiện kho báu vẫn được giữ bí mật vì họ cho rằng khu ở đây có thể còn tìm được nhiều đồng tiền xu nữa.

Tuy nhiên, các chuyên gia về khảo cổ học thì cho rằng đây là kho báu tiền xu thuộc thời kỳ đồ Sắt lớn nhất từng được phát hiện ở châu Âu.

Kho báu tiền xu cổ được cho là của tộc người Coriosolitae, từng sống ở khu vực miền bắc Brittany, thuộc khu vực tây bắc nước Pháp ngày nay.

Tiến sĩ Philip de Jersey, một cựu chuyên gia về tiền xu Celtic tại trường đại học Oxford, cho biết: “Đây là phát hiện vô cùng bất ngờ và quan trọng. Nó sẽ cung cấp thêm một lượng lớn thông tin không chỉ về các đồng tiên xu mà cả những người đã sử dụng chúng. Chắc chắn, các nhà khảo cổ học sẽ rất quan tâm tới những đồng tiền xu này”.

(Theo ĐSPL)