Airbus gửi tin vui; tỷ phú nuôi vịt trời và Vertu sắp trình làng chiếc Smartphone 240 triệu...

Airbus muốn lập nhà máy linh kiện máy bay tại Việt Nam

Tập đoàn sản xuất máy bay Airbus mới đây đã gửi thư đến Chính phủ Việt Nam, mong muốn mở một trung tâm sản xuất linh kiện máy bay tại Việt Nam.

Trong thư ngỏ, Airbus cho biết sẵn sàng thiết lập một trung tâm sản xuất tại Việt Nam cùng với một đối tác công nghiệp lớn của tập đoàn. Trung tâm này sẽ là đơn vị duy nhất trong khu vực Đông Nam Á, chuyên sản xuất bộ dây đai an toàn bằng điện được lắp trên dòng máy bay Airbus A320.

Ngoài ra, Airbus sẵn sàng chuyển giao cho Việt Nam việc sản xuất những linh kiện tối tân bằng vật liệu composite của máy bay A320 NEO và A350 XWB.

Về phía Airbus, đại diện của tập đoàn này từ chối tiết lộ thông tin cụ thể về dự án này vì đang trong quá trình thảo luận với Chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên, vị này khẳng định Airbus sẽ đẩy mạnh hợp tác công nghiệp với Việt Nam trong lĩnh vực hàng không.

Vào tháng 3/2014, Airbus đã công bố nhà máy Nikkiso Việt Nam tại Hà Nội là nhà máy sản xuất xà dọc bằng composite của cánh máy bay và các tấm chắn của thiết bị đầu cánh Sharklet, hiện được trang bị trên máy bay A320. Đây cũng là nhà máy đầu tiên sản xuất linh kiện máy bay cho tập đoàn này.

{keywords}

Máy bay A350 hiện đại được Vietnam Airlines đặt hàng sản xuất.

Chiếc Vertu 240 triệu và chuyện nhân lực Việt

Giới truyền thông cũng vừa loan tin Vertu sắp chào hàng chiếc Smartphone giá từ 240 triệu đồng tại Việt Nam.

Được quảng cáo là chiếc Vertu New Signature Touch được nâng cấp mạnh mẽ về cấu hình, thiết kế được làm theo hướng cổ điển với phím bấm bằng gốm và phom chữ V và chào bán với giá 240 triệu đồng.

Điều mà ngành công nghiệp điện tử trong nước kỳ vọng bao lâu vẫn khó thành hiện thực.

Vấn đề của Việt Nam không chỉ là sản xuất, các DN Việt Nam cũng không đủ khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các DN nước ngoài. Cuối cùng, Việt Nam chỉ là thị trường tiêu thụ hàng hóa cho các DN ngoại.

Mặc dù từng có nhận định, Công nghiệp điện tử Việt Nam là điểm nhắm ngôi vị số 1 ASEAN. Tuy nhiên, bản chất của ngôi vị số 1 đó là gì? Và để giải được bài toán Việt Nam có gì, làm được gì trong ngôi vị số 1 đó thì quả là vô cùng khó.

Nhất là trong bối cảnh, Việt Nam đang bị cảnh báo rơi vào tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng. Mới đây, Công ty tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks vừa công bố báo cáo về ngành Công Nghệ Thông Tin ở Việt Nam, trong báo cáo nói rằng: trong 3 năm vừa qua, số lượng công việc ngành Công Nghệ Thông Tin – Phần Mềm đã tăng trung bình 47% mỗi năm. Tuy nhiên, số lượng nhân sự ngành này chỉ tăng ở mức trung bình 8%.

Nếu sự cách biệt về mức độ tăng trưởng giữa cung và cầu tiếp tục trong những năm tới, Việt Nam sẽ ngày càng thiếu hụt nguồn nhân lực để đáp ứng cho ngành dẫn đầu thị trường tuyển dụng này.

Cụ thể, từ nay đến năm 2020, nếu tiếp tục tăng trưởng nhân lực ở mức 8%, chúng ta sẽ thiếu hụt khoảng 78.000 nhân lực IT mỗi năm, và đến năm 2020 sẽ thiếu hơn 500.000 nhân lực IT, chiếm hơn 78% tổng số nhân lực IT thị trường cần.

Tuy nhiên, để đạt được tỉ lệ người tìm việc so với công việc ngành IT ở mức 17 ứng viên cho mỗi công việc (tỉ lệ năm 2013), chúng ta cần khoảng 1,2 triệu nhân lực ngành IT vào năm 2020.

"Nếu cứ đi theo mức tăng trưởng hiện tại, đến lúc đó Việt Nam sẽ thiếu khoảng 1 triệu nhân lực IT. Đây là một con số khổng lồ đòi hỏi một chính sách phát triển nhân lực sâu rộng được triển khai ngay lập tức", báo cáo viết.

Tỷ phú vịt trời

Trong khi giới truyền thông loan tin về chiếc điện thoại 240 triệu thì danh sách tỷ phú "chân đất" lại được nối dài bởi nghề nuôi vịt trời.

Thông tin cho biết, để trở thành tỷ phú nuôi vịt trời người đàn ông 37 tuổi, tên Nguyễn Đăng Cường (Thuận Thành, Bắc Ninh) đã trải qua vô vàn khó khăn.

Bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2004, anh Cường nuôi gì cũng lỗ, làm gì cũng thất bại.

Chỉ khi quyết định bắt đầu từ 64 con vịt, trải qua nhiều lần thử nghiệm, nghiên cứu và gây dựng trang trại, trong năm 2015 anh đã bán được 11 vạn con, trong đó có 1 vạn vịt bố mẹ cung cấp giống cho nhiều nơi.

Trung bình mỗi con vịt thương phẩm anh bán với giá 180.000 đồng/con, trung bình mỗi tháng bán trên dưới 1 vạn con, đạt doanh thu 1,8 tỷ đồng. Trừ chi phí, anh thu về khoảng 40% tiền lãi. Ngoài vịt thương phẩm thì đàn vịt đẻ còn cho từ 700 - 800 quả trứng mỗi ngày. Tính trung bình mỗi ngày anh thu về cả triệu tiền lãi.

(Theo Đất Việt)