- Mặc dù gần 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2016 nhưng một số gia đình ở Hà Nội đã bắt đầu lùng mua lợn sạch. Điều đặc biệt là loại lợn này được nuôi bằng giun quế và thảo dược.

10 triệu đồng/con 1 tạ

Là một khách hàng trung thành của món thịt lợn giun quế, chị Lê Thị Mỹ Vân ở Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, thịt lợn giun quế ăn thơm ngon, ngọt thịt. Cầm miếng thịt sống cảm thấy chắc tay, lúc nấu thịt không bị ngót, khi luộc nước trong, không có bọt như thịt lợn mua ngoài chợ.

Song, chị Vân cũng thừa nhận, gia đình chị chỉ dám mua một lượng đủ ăn chứ không dám chi mạnh tay do giá lợn giun quế thuộc loại khá đắt đỏ, thường gấp đôi so với giá thịt lợn ở chợ. Ví dụ, sườn non 200.000 đồng/kg, thịt mông 160.000 đồng/kg, móng giò 110.000 đồng/kg, thịt chân giò 190.000 đồng/kg,...

“Để Tết Nguyên đán này có lợn giun quế ăn mà không phải đắn đo chuyện đắt rẻ, ăn uống dè xẻn, tôi đã rủ 5 gia đình sống cùng khu về tận trang trại nuôi lợn để chung mua một con rồi chia nhau”, chị nói.

{keywords}

Dân giàu Hà Nội rủ nhau đặt mua lợn giun quế về ăn Tết

Theo chị Vân, mua tại trại lợn có ưu điểm là giá khá rẻ, chỉ cần đặt cọc tiền, đến sát Tết bắt lợn cân lên rồi thanh toán nốt. Họ cũng nhận thịt hộ luôn nên vừa thuận tiện lại cực kỳ tươi ngon.

Tương tự, nhóm bạn chơi cùng của anh Nguyễn Trung Kiên ở Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng vừa đặt tiền trước cho một trang trại lợn giun quế ở gần sân bay Nội Bài để lấy thịt ăn Tết.

Theo anh Kiên, để kiếm được nguồn, anh phải ra tận cửa hàng bán thịt lợn giun quế, nơi nhà anh vẫn mua hàng - rồi xin họ địa chỉ nhà cung cấp để thăm quan trước khi quyết định mua. Thậm chí, để yên tâm, các gia đình còn cắt cử nhau định kỳ lên thăm lợn để xem món ngon ăn tết lớn đến đâu, có bị làm sao không...

“Tôi thấy mọi thứ, từ chuồng trại, cám bã đến cách nuôi đều ổn nên cả nhóm đặt mua luôn với giá dự tính 10 triệu đồng/con lợn tầm 1 tạ. Tính ra, mỗi nhà hết khoảng 2 triệu đồng mà có đủ loại thịt mông, vai, ba chỉ, chân giò, thịt thủ,... để xào, luộc, quay, rán hay làm giò đãi khách ngày Tết”, anh nói.

Hàng hot tấp nập người đặt mua

Theo chị Xuân Phương, chủ cửa hàng thực phẩm sạch ở khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), khách mua thịt lợn giun quế đều phải đặt trước vì thịt chỉ về hai đợt trong một tuần.

“Khoảng 1 tuần nay, tôi thấy nhiều khách đặt thịt lợn giun quế về ăn Tết với số lượng từ 4-5kg mỗi khách. Vì thế cửa hàng cũng bắt đầu đặt trang trại để chủ động nguồn cung trong dịp Tết này”, chị Phương cho hay.

Trao đổi với PV. VietNamNet, bà Nguyễn Thị Liên, chủ một trại nuôi lợn giun quế ở Sóc Sơn (Hà Nội) thừa nhận, các gia đình về trang trại của bà đặt mua lợn giun quế khá nhiều.

Bà Liên nuôi lợn giun quế đã được 10 năm nay, thức ăn chỉ có cám ngô, bã bia, rau nên thịt lợn cực sạch. Nhưng thứ làm lên mùi vị thơm ngon của con lợn chính giun quế được xay ra trộn cùng vào cám.

Do ít người nuôi nên nguồn cung loại thịt lợn này còn rất hạn chế, hàng đều phải đặt trước. Trại nhà bà lúc nào cũng có khoảng 200 con, mỗi tuần xuất chuồng 4 con đều được các cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Nội bao tiêu.

“Năm nay, tôi nuôi tăng gia thêm 40 con để bán vào dịp Tết Nguyên đán. Mặc dù còn cách Tết 2 tháng rưỡi nhưng dân nội thành đã về đây đặt mua trước cả tháng. Nay nhẩm tính chỉ còn 20 con nữa”, bà Liên khoe.

Cứ mấy nhà rủ nhau chung tiền mua một con. Khi đến mua họ chỉ cần đặt cọc khoảng 5 triệu đồng.

“Đến sát Tết, khách có thể đến chuồng tùy chọn, thích con nào cân con đó”. Bà Liên cho biết, chọn xong, khách có thể mua theo cân hơi hay móc hàm. Nếu mua cân hơi thì có thể thuê giết thịt luôn tại trại với giá 150.000 đồng/con.

“5 năm nay rồi tôi chưa tăng giá thịt lợn. Ngày thường cũng như ngày lễ Tết, lợn móc hàm đều được bán với giá 97.000 đồng/kg, lợn hơi giá 80.000 đồng/kg. Năm nay mọi người đặt mua sớm không phải bởi sợ giá tăng cao mà lo ngại hết hàng”, bà Liên chia sẻ.

Như Băng