- Khách có thể đến quán ăn cháo ếch thoải mái, ăn vài suất một lúc cũng được. Khi ăn xong, khách có thể trả tiền tùy thích, thậm chí không trả chủ hàng vẫn vui vẻ phục vụ. Kiểu bán hàng mới lạ này của một quán cháo ếch trên phố Huế (Hà Nội) khiến thực khách rất tò mò, xếp hàng chờ ăn.

Anh Hà Mạnh Cường, chủ quán cháo ếch, cho biết, kiểu bán hàng như vậy anh đã áp dụng ở chuỗi cửa hàng tại TP.HCM để tri ân khách hàng, còn riêng Hà Nội anh mới áp dụng được mấy hôm nay.

Anh Cường chia sẻ, cháo ếch là món ăn khá nổi tiếng tại Singapore nhưng khi về đến Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ. Vì thế, anh đưa ra chương trình tri ân khách hàng với mong muốn mọi người sẽ tới quán và cảm nhận về nó nhiều hơn.

{keywords}
Quán cháo ếch cho khách ăn tùy ý, tính tiền tùy thích luôn đông ghẹt khách

Theo thực đơn của quán, một suất cháo giá 45.000 đồng bao gồm 1 tô cháo và 1 món ếch ăn kèm theo, suất cháo giá 80.000 đồng gồm có 1 tô cháo và 2 món ếch. Tuy nhiên, khách có thể đến ăn thả ga, tính tiền tùy thích.

Kiểu bán hàng mà quán đang áp dụng nhận được phản hồi rất tích cực từ phía khách khi khách tới quán càng ngày càng đông.

Phần lớn mọi người tới quán ăn 1 suất, thỉnh thoảng có người ăn 2 suất, song, khi thanh toán, khách chủ yếu trả tiền thấp hơn. Hiếm có trường hợp nào trả bằng số tiền quán niêm yết. Thậm chí, có khách ăn xong không trả tiền nhưng nhân viên của quán vẫn vui vẻ phục vụ, anh Cường chia sẻ.

{keywords}
Mỗi suất cháo có giá dao động từ 45.000-80.000 đồng, song, khách có thể trả bao nhiêu tiền cũng được, thậm chí trả 0 đồng
{keywords}
Vào giờ cao điểm quán thường quá tải, khách đến sau phải đứng chờ ở ngoài

Theo anh Cường, quán cháo ếch Singapore có thể phục vụ 75-80 khách cùng một lúc, một ngày phục vụ được khoảng 450-500 khách. Quán hoạt động từ sáng đến 12 giờ đêm. Song, mấy hôm nay, mặc dù đã tăng số lượng hàng nhưng chỉ đến 9 giờ tối đã hết do lượng khách tăng đột biến. Đặc biệt, vào các giờ cao điểm buổi trưa và buổi tối, khách tới quán cháo ăn đông nghịt. Đông quá, một số khách đến sau còn phải ngồi chờ phía ngoài, đợi đến lượt vào ăn. 

“Với mức tiền khách trả bao nhiêu tùy thích thì quán chấp nhận lỗ bởi ếch nguyên liệu đều được nhập từ Singapore. Tuy nhiên, qua đợt này tôi cũng hy vọng sẽ có nhiều người biết đến món cháo ếch và trở thành khách hàng thân thiết của quán”, anh Cường chia sẻ.

Vừa trả 100.000 đồng cho 4 suất cháo ếch, nhóm bạn của chị Trần Thanh Tâm ở Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, chị được bạn bè giới thiệu tới quán cháo ếch này có chương trình khuyến mãi mới lạ nên có rủ thêm vài người bạn nữa tới quán ăn thử xem có đúng không.

{keywords}
Chủ nhà hàng chấp nhận thua lỗ vì khách đến ăn đều trả tiền thấp hơn giá niêm yết

“Ăn xong, cả nhóm gọi thanh toán nhưng nhân viên nói rằng nhóm có thể trả bao nhiêu tùy thích. Nghe vậy chúng tôi khá hào hứng, quyết định trả 100.000 đồng cho 4 suất, lần sau sẽ ghé ăn tiếp bởi cháo ếch ở đây khá hấp dẫn”, chị Tâm nói. 

Nói về kiểu bán hàng cho khách tự định giá này, một chuyên gia e-marketing nhận xét, mục đích chính của quán là thu hút sự chú ý của khách. Khách hàng được trải nghiệm định giá, cho điểm món ăn. Hiện ở Việt Nam rất ít có khuyến mại như trên. Việc chủ quán đưa ra chương trình trên là khá táo bạo.

Theo chuyên gia này, ước tính quán ăn có thể chịu lỗ nhưng không nhiều. Với mặt hàng đồ ăn, thông thường sẽ không có nhiều khách hàng có thể trả giá thấp. Hơn nữa, khi đưa ra chương trình khuyến mãi, chủ quán đã chấp nhận rủi ro tài chính.

Bảo Hân