Trong khi giá vàng vẫn còn đà lao dốc, lãi suất chưa được như kỳ vọng thì BĐS vẫn là lựa chọn, nhất là khi dòng tiền bơm cho nhà đất đang dần chảy mạnh hơn. Càng về cuối năm, càng có thêm nhiều dự án bất động sản hạng sang được giới thiệu, chào bán ra thị trường. 

Nhộn nhịp dự án

Thời điểm cách đây một năm là sự thịnh hành của phân khúc căn hộ bình dân và trung cấp thì sang năm nay, thị trường BĐS đã có cuộc đảo chiều, căn hộ cao cấp hạng sang đang chiếm lĩnh thị phần. 

Thống kê của CBRE Việt Nam cũng cho thấy, thị trường căn hộ cao cấp năm nay đang có những diễn biến khá tích cực, đạt lượng giao dịch lớn nhất kể từ năm 2012 đến nay.

Khảo sát trên thị trường, nguồn cung căn hộ cao cấp đang tập trung ở các dự án nội đô. Vingroup vừa chính thức giới thiệu ra thị trường dòng sản phẩm Park Hill Premium gồm 4 tòa. 

Ở khu vực phía Tây, chủ đầu tư HBI tiếp tục mở bán căn hộ Imperia Garden. Được xây dựng trên diện tích 4,2ha, dự án gồm 4 tòa nhà cao 27-35 tầng, căn hộ diện tích từ 69-125m2, được bán với giá từ 2,5 tỷ đồng một căn.

{keywords}
Căn hộ nội đô tăng giá mạnh

Sắp tới, Watermark sẽ có chương trình ưu đãi đặc biệt cho chủ nhân 10 căn hộ cuối cùng, đẹp nhất dự án với chính sách ưu đãi hấp dẫn. Theo đại diện chủ đầu tư, Watermark đã chào đón những công dân đầu tiên vào ở từ tháng 6/2015. Khởi công năm 2012 trên diện tích đất trên 2000m2, Watermark là tòa tháp cao 18 tầng nằm ngay cạnh Hồ Tây.

Công ty Berjaya-Handico12 vừa tiếp tục mở bán ra thị trường biệt thự Garden Villas và chung cư Canal Park tại dự án Ha Noi Garden City với lãi suất 0% trong năm đầu tiên hoặc giảm 5% khi thanh toán toàn bộ giá mua. Dự án rộng 32ha, nằm ở khu vực phía Đông của Hà Nội. 

Thị trường căn hộ Hà Nội sẽ đón thêm khoảng 800 căn hộ đến từ dự án MBland Central Point Trung Kính và MBland Central Point Mỹ Đình. Ngoài ra còn một lượng căn hộ không nhỏ khác đến từ dự án HD Mon City tại Khu đô thị Mỹ Đình của Công ty CP Địa ốc Hải Đăng, dự án D, .Le Roi Soleil Quảng An của Tân Hoàng Minh và dự án FLC 265 Cầu Giấy của FLC Group…

Đón thị trường dài hạn, CTCP XD và PT hạ tầng đô thị (BID) và CTCP Kinh doanh BĐS Hanhud vừa ký kết hợp tác triển khai dự án BIDhomes Golden South. Đây là dự án tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại Định Công, Hà Nội. Theo chủ đầu tư, dự án sẽ khởi công vào quý II/2016 và hoàn thành vào quý II/2018.

Đón dòng tiền cuối năm

Ông Vũ Thanh Tùng, TGĐ CTCP Phát triển BĐS Tây Hồ Tây nhận định, việc căn hộ cao cấp tăng giá bán và được hấp thụ tốt do nhiều nguyên nhân, trong đó quan trọng nhất bởi đây luôn là kênh đầu tư tốt và sự tăng trưởng kinh tế vĩ mô. 

Các nguyên nhân khác cũng khiến giá căn hộ cao cấp tiếp tục gia tăng thời gian tới là lãi suất tiết kiệm khá thấp cùng với việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh biên độ tỷ giá. Đặc biệt, phân khúc bất động sản cao cấp với vị trí đắc địa luôn chỉ gia tăng giá trị theo thời gian.

{keywords}
Nguồn cung căn hộ cao cấp tăng mạnh

Theo thống kê của Savills, trong quý III, nguồn cung căn hộ tại thị trường sơ cấp đạt gần 15.000 căn, tăng 11,9% so với quý trước đó và tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tỷ lệ hấp thụ vẫn đạt đến 45% (tăng 11% so với quý II/2015). Ở thị trường sơ cấp, mức giá căn hộ trong quý III cũng tăng khoảng 6,1% so với quý II.

Trong quý cuối năm, thanh khoản của phân khúc căn hộ được đánh giá tiếp tục duy trì ở mức cao vì rơi vào mùa mua sắm cao điểm và tâm lý mua nhà đón xuân. Dự báo đến cuối năm 2015, 12 dự án với khoảng 3.900 căn hộ dự kiến sẽ được mở bán. Trong năm 2016, sẽ có khoảng 24.000 căn hộ từ 43 dự án trên khắp 15 quận, huyện Hà Nội.

Nhận định về diễn biến giá căn hộ trong thời gian tới Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và tư vấn của Savills cho biết, quý cuối năm tình hình kinh doanh có thể vẫn duy trì ở mức cao do sự gia tăng dòng tiền từ nguồn kiều hối, dư nợ tín dụng bất động sản và mong muốn sở hữu nhà ở vào dip cuối năm so với quý trước.

Trong khi giá vàng vẫn còn đà lao dốc, lãi suất chưa được như kỳ vọng thì BĐS vẫn là lựa chọn, nhất là khi dòng tín dụng bơm cho nhà đất đang dần chảy mạnh hơn. 

Hải Minh