- Xung quanh vấn đề sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đang ở mức báo động trong thời gian gần đây, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát vừa có văn bản chỉ thị tới các tỉnh, thành phố cần tăng cường quản lý việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi lợn và bò thịt.

Theo chỉ thị của Bộ trưởng Cao Đức Phát, hiện nay, việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đang có chiều hướng gia tăng báo động ở các địa phương, nhất là khu vực các tỉnh phía Nam. Điều này không chỉ có tác động xấu đến sức khỏe cộng đồng mà còn làm phương hại đến sản xuất ngành chăn nuôi trong nước, nhất là trong lúc sức ép của các loại thực phẩm nhập ngoại đang ngày một gia tăng.

Để khẩn trương chấn chỉnh tình trạng này, Bộ NN-PTNT đề nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh do sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm đầu mối phối hợp với các cơ quan liên quan như Y tế, Công thương, Tài chính và Công an tiến hành tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về những nguy hại của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đối với sức khỏe cộng đồng, uy tín của ngành chăn nuôi Việt Nam; thông tin kịp thời cho dư luận biết về tình hình và danh tính của các đối tượng vi phạm. Hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn là hành vi phi đạo đức phải bị cộng đồng, dư luận tố giác và tẩy chay.

{keywords}

Tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đang diễn ra tràn lan tại các tỉnh phía Nam

Đồng thời, tổ chức các đoàn công tác tiến hành thanh tra, kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, chủ yếu là chất Salbutamol trên địa bàn tại; Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, trong đó đặc biệt lưu ý đến các cơ sở gia công thức ăn chăn nuôi, tự phối trộn các loại premix, thuốc thú y, thức ăn bổ sung.

Còn tại các cơ sở trang trại chăn nuôi, cần kiểm tra thức ăn chăn nuôi, nhất là nước tiểu vật nuôi ở giai đoạn vỗ béo, xuất bán với thịt lợn và bò thịt. Các lò mổ, chợ cần kiểm ra các mẫu thịt, gan, thận và nhất là nước tiểu của các loại lợn, bò thịt trước khi đưa vào giết mổ.

Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu xử lý thật nghiêm các vi phạm về sản xuất kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi theo các quy định tại Nghị định 119/2013/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư 57/2012/TT-BNNPTNT của Bộ NN-PTNT và Điều 155 Bộ Luật hình sự quy định đối với hành vi sản xuất kinh doanh, sử dụng hàng cấm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu định kỳ vào ngày 25 hàng tháng, tổng hợp áo cáo tình hình thực hiện và kết quả triển khai công tác kiểm soát chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn, gửi Cục chăn nuôi tập hợp báo cáo Bộ và Ban chỉ đọa 389 về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Trước đó, tại cuộc họp báo vào ngày 31/8, Bộ NN-PTNT đã công bố kết quả kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Kết quả, phát hiện hàng loại các trang trại tại các tỉnh phía Nam có sử dụng chất cấm để tăng trọng, tạo nạc cho lợn, thậm chí còn phát hiện một số trang trại của những công ty lớn cũng có sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Đại diện Bộ NN-PTNT cũng cho biết, chất cấm gọi nôm na là chất tạo nạc chủ yếu thuộc nhóm Beta Agonist. Ở Việt Nam sử dụng phổ biến nhất Salbutamol. Các chất này có tác dụng làm “bung đùi, nở mông, da óng mượt”. Trong cơ thể vật nuôi, Salbutamol được bài tiết dần qua nước tiểu, nhưng vẫn tích lâu trong gan, thận, mỡ và không bị phân hủy khi nấu chín. Đây cũng là nguyên nhân khiến người ăn nội tạng bị ngộ độc, nguy cơ bị ung thư.

Bảo Hân