Một nhà nghiên cứu Mỹ đã tạo nên một giống cây trồng đặc biệt, có thể cho ra tới hơn hơn 40 loại quả có hạt khác nhau.


Giống cây ăn quả kỳ diệu trên là sản phẩm sáng tạo của họa sĩ kiêm giáo sư Đại học Syracuse (Mỹ) Sam Van Aken. Nhờ sử dụng một kỹ thuật cổ điển trong trồng trọt, gọi là "ghép chồi", ông Van Aken đã cho ra đời các cây có thể "đẻ" tới hơn 40 loại quả có hạt khác nhau, bao gồm cả quả đào, quả mơ, quả hạnh nhân và quả xuân đào.

Thực tế, quá trình tạo ra giống "siêu cây ăn quả" đòi hỏi ông Van Aken tốn rất nhiều công sức và cả sự kiên nhẫn.

Để thực hiện kỹ thuật ghép chồi thành công, vị giáo sư tâm huyết đã cắt một đoạn cành có một chồi, từ một cái cây ăn quả cần dùng và ghép nó vào một đoạn cành trên cây gốc, được chọn biến đổi thành "siêu cây". Sau đó, ông dùng dây băng cuốn quanh vết ghép cho tới khi liền lại và chồi ghép bắt đầu phát triển thành một nhánh mới.

Qua nhiều năm, ông Van Aken đã kỳ công ghép thêm nhiều đoạn cành mang chồi của nhiều giống cây ăn quả khác nhau vào cây gốc. Vào mùa xuân, "cây 40 quả" sẽ nở hoa với vô vàn sắc độ hồng và tím bắt mắt. Đến mùa hè, cây bắt đầu lần lượt kết trái từ những bông hoa sặc sỡ ấy.

Ông Van Aken mô tả, "cây 40 quả" của mình là một tác phẩm nghệ thuật, đồng thời cũng là thời gian biểu đơm hoa, kết trái của nhiều giống cây ăn quả khác nhau.

Nhà nghiên cứu này hiện đã tạo ra hơn 12 cây như vậy và cho trồng chúng ở nhiều địa điểm khác nhau trên khắp nước Mỹ, chẳng hạn như tại các bảo tàng. Ông xem đây là một cách phát triển tính đa dạng ở phạm vi nhỏ.

Tuấn Anh (Theo NatGeo, IFLScience)