Một nghiên cứu mới phát hiện, những đứa trẻ Inca là nạn nhân trong một nghi lễ hiến sinh cách đây 500 năm, đã bị ép uống bia với cocain trước khi bị bỏ lại trong giá lạnh tới chết.

{keywords}

Trinh nữ Llullaillaco hay Trinh nữ Băng được phát hiện trong tư thế chân bắt chéo, đầu cúi gập về phía trước và hai tay thả lỏng trong lòng. Ảnh: Daily Mail

Năm 1999, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy xác ướp 3 đứa trẻ Inca trong những ngôi mộ bằng đá trên một ngọn núi thuộc dãy Andes ở Argentina. Chúng là nhóm xác ướp được bảo quản tốt nhất trong tự nhiên từng được phát hiện từ trước tới nay.

Các nhà khoa học tin rằng, những đứa trẻ này bị hiến sinh trong một nghi lễ cổ xưa có tên gọi là capacocha, từng được những kẻ thống trị sử dụng để gieo rắc nỗi sợ hãi và giúp kiểm soát người dân của đế chế Inca đang bành trướng nhanh chóng.

Kết quả phân tích tóc của 3 đứa trẻ Inca hé lộ, chúng đã bị nhồi nhét chất kích thích và rượu cồn để kìm hãm trong nhiều tháng trước khi chết. Hàm lượng độc tố đặc biệt cao ở xác ướp cô bé lớn tuổi nhất nhóm - 13 tuổi, vốn được các nhà khảo cổ học đặt biệt danh là Trinh nữ Llullaillaco (theo tên ngọn núi chôn xác em) hay Trinh nữ Băng.

Nhóm nghiên cứu nhận định, điều này có thể vì Trinh nữ Băng đã có nhiều biểu hiện chống cự việc bị hiến sinh hơn 2 đứa trẻ còn lại.

{keywords}

Hình ảnh minh họa 3D cho thấy hộp sọ (màu vàng), răng (màu cam), lưỡi (màu đỏ) và lá coca (màu xanh) bên trong miệng của Trinh nữ Băng. Ảnh: Daily Mail

Tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences trích dẫn lời các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bradford (Anh) cho hay, Trinh nữ Băng được tìm thấy trong tư thế chân bắt chéo, đầu cúi gập về phía trước và hai tay thả lỏng trong lòng. Cô bé đội một chiếc khăn trùm đầu bằng lông vũ phía trên mái tóc tết nhiều lọn nhỏ. Giữa hai hàm răng và phía sau má của em vẫn còn sót lại các lá của cây coca - dạng nguyên liệu cơ bản của cocain.

Theo nhóm nghiên cứu, các lá coca, vốn tiết ra một chất kích thích nhẹ khi nhai và mút, có lẽ đã giúp Trinh nữ Băng đối mặt với điều kiện khắc nghiệt ở trên cao. Chicha, thứ đồ uống làm từ ngô lên men của người Inca, cũng đã giúp cô bé ứng phó với cái lạnh, cũng có thể góp phần đẩy nhanh em tới cái chết bằng cách ngăn cản việc run rẩy.

Hiện không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Trinh nữ Băng đã bị giết chết tàn nhẫn. Các nhà nghiên cứu cho rằng, em mất mạng vì bị bỏ lại trong thời tiết khắc nghiệt. Các thầy tế có thể đã đợi tới khi cô bé bất tỉnh nhân sự mới đặt em vào hầm mộ.

Tiến sĩ Andrew Wilson, một thành viên nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh thêm: "Chúng tôi nhận định, có thể Trinh nữ đã được lựa chọn để hiến sinh 12 tháng trước khi chết. Trong khoảng thời gian này, cách cư xử của em đã thay đổi tương ứng với việc tăng sử dụng lá coca. Cô bé sau đó có thể tham gia một loạt nghi lễ, kể cả việc dùng lá coca và bia - hai sản phẩm bị kiểm soát và được coi là đặc quyền - để chuẩn bị cho việc hiến sinh".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)