Alfie Clamp, một cậu bé 2 tuổi bị một dạng tàn tật rất nặng gây sốc cho cả các nhà y học hàng đầu của nước Anh.

TIN LIÊN QUAN

Alfie Clamp, sống tại thành phố Nuniton, phía tây nước Anh - là người duy nhất trên thế giới bị phát hiện thừa ra thêm một chuỗi ADN nữa.

Cậu bé Alfie bên gia đình. Ảnh: Utro.

Khi được 3 tháng tuổi, cậu bé không nhìn thấy gì nữa. Lúc này, dạ dày và khả năng nhận thức đều có vấn đề. Gần đây nhất cậu đã hai lần phải cấp cứu vì ngừng thở.

Căn bệnh di truyền mà Alfie Clamp mắc phải dường chư chưa từng gặp, cho nên nó chưa hề có tên. Các bác sĩ không biết chữa trị ra sao và cũng không chắc cậu bé còn sống được bao lâu nữa.  

Điều đáng chú ý nhất là bố mẹ của cậu bé Richard và Gemma Clamp cũng như người chị 10 tuổi của cậu là Georgia có bộ ADN hoàn toàn bình thường. Bà Gemma kể với phóng viên: “Chúng tôi hoàn toàn tuyệt vọng biết về bệnh tật của Alfie. Bất cứ người mẹ nào khi mang thai cũng mong muốn con mình đi những bước đầu tiên, nói những lời đầu tiên. Chúng tôi quả thất rất hạnh phúc khi lần đầu tiên thấy cháu cử động được. Lúc đó cháu được 18 tháng tuổi”.    

Mặc dù tương lai của cậu bé còn chưa xác định, nhưng tình trạng sức khỏe của cậu đã tiến bộ nhiều. Hiện cậu bắt đầu nói chuyện được và có thể đi lại chút ít trong phòng. Mẹ cậu phấn khởi, nói: “Chúng tôi quả thật là các cha mẹ hạnh phúc nhất thế giới”.

Cần lưu ý rằng hiện tượng đột biến gen – tất nhiên không phải luôn luôn nặng như Alfie – cũng từng gặp trong thiên nhiên. Ví dụ như vẻ đẹp mê hồn của nữ diễn viên điện ảnh Elizabeth Taylor (vừa mất) chính là do sự đột biến. Ngôi sao hàng đầu này của Hollywood sinh ra đã bị một căn bệnh bất thường về di truyền mà thuật ngữ y học gọi là bệnh distichiassis. Đó là bệnh “lông mi kép” – “bệnh nhân” có hai hàng lông mi - khiến đôi mắt bà có khả năng hút hồn tất cả mọi người.

Bảo Châu (Theo Utro.ru)