Một cậu bé mới chập chững biết đi, có bộ não phát triển lan sang ... mũi được chính mẹ của mình gọi một cách trìu mến là "Pinocchio đời thực".

{keywords}

Ollie Trezise, đến từ Maesteg thuộc xứ Wales, Anh chào đời với một chứng bệnh hiếm gặp, khiến bộ não của em phát triển xuyên qua một vết nứt của hộp sọ sang mũi. Bé trai 21 tháng tuổi này đã buộc phải trải qua nhiều ca phẫu thuật đầy đau đớn nhằm giúp cậu thở được và bịt lỗ hổng ở hộp sọ.

Tuy nhiên, mẹ của Ollie - cô Amy Poole, 22 tuổi, nói con trai của mình vẫn phải hứng chịu vô số lời nhận xét ác ý từ những người xa lạ. Một người thậm chí còn nói cậu bé "đáng lẽ không nên được sinh ra", trong khi những người khác thì dè bỉu, chê Ollie là xấu xí.

"Họ làm trái tim tôi tan vỡ. Tôi gần như òa khóc. Nhưng đối với tôi, Ollie là hoàn hảo. Thằng bé là Pinocchio đời thực nhỏ bé của tôi và tôi vô cùng tự hào về con", cô Poole bộc bạch.

Cô Poole lần đầu tiên phát hiện ra điều gì đó khác lạ về Ollie khi đi siêu âm ở tuần thai 20 và được bác sĩ thông báo rằng, thai nhi có một mô mềm bất thường trên mặt. Song, người mẹ vẫn bị sốc nặng với chứng bệnh của con trai sau khi hạ sinh cậu bé ở Bệnh viện Đại học Wales hồi tháng 2/2014.

Kết quả chụp cộng hưởng từ sau đó xác thực, khối u là một vùng thoát vị não - dị tật khi mô não lòi ra ngoài da do sọ mở bất thường. Trong trường hợp của Ollie, mô lòi ra ở vùng mũi và cũng lớn lên cùng cơ thể của cậu bé, giống như chiếc mũi của Pinocchio.

Các bác sĩ quyết định phải phẫu thuật để mở rộng đường mũi cho cậu bé và giúp em thở được bình thường. Tháng 11/2014, Ollie đã trải qua ca phẫu thuật thành công, kéo dài 2 tiếng đồng hồ tại bệnh viện nhi Birmingham. Trong ca phẫu thuật này, các bác sĩ đã phải cắt mở hộp sọ của bệnh nhi để loại bỏ túi dịch não dư thừa và tái tạo lại mũi cho em.

{keywords} 

Do căn bệnh vô cùng hiếm gặp, nên việc chữa trị nó hiện chỉ có ở Bệnh viện nhi Birmingham và 3 trung tâm y tế khác ở Anh. Theo lời mẹ của Ollie, sau ca phẫu thuật, cậu bé có một vết sẹo chạy dài ngoằn ngoèo ngang đầu. Dù trải qua rất nhiều đau đớn, nhưng Ollie vẫn luôn tươi cười và phát triển khỏe mạnh thành một cậu bé bụ bẫm, đáng yêu.

Ollie sẽ tiếp tục phải trải qua các cuộc phẫu thuật tạo hình trong tương lai, nhưng các bác sĩ đang chờ xem hộp sọ của cậu bé phát triển ra sao trước khi tiến hành bất kỳ thủ thuật can thiệp nào nữa. Trong khi đó, mẹ của em đang tham gia chiến dịch tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về việc điều trị chứng bệnh này.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)