Cơn đói khiến họ không mãi ẩn mình trong những cánh rừng. Các thành viên của một trong những bộ lạc bí ẩn nhất hành tinh, vừa xuất hiện để xin thức ăn.

{keywords}

Hình ảnh về bộc lạc Mashco-Piro được công bố lần đầu tiên vào tháng 2 năm ngoái.

BBC dẫn lời của các nhà hoạt động địa phương cho biết, một nhóm nhỏ của bộ lạc Mashco-Piro đã liên lạc với người dân bản địa để xin chuối. Đoạn video quay từ tháng 6 và do tổ chức AIDESEP công bố cho thấy, các thổ dân thậm chí còn nhảy xuống sông để nhận thức ăn.

"Dân bản địa đã thả một chiếc xuồng để gửi thức ăn cho họ. Tuy nhiên, dân làng không thể tiếp xúc với bộ lạc Mashco-Piro vì các bệnh truyền nhiễm có thể giết thổ dân", Saul Puerta Pena, giám đốc AIDESEP, cho hay.

Chính phủ Peru ghi nhận Mashco-Piro là một trong những bộ lạc sống tách biệt với thế giới bên ngoài. Giới chức địa phương đã ra lệnh cấm người ngoài tiếp xúc với người Mashco-Piro, vì cho rằng hệ miễn dịch của bộ lạc này không thể chống lại các loại dịch bệnh truyền nhiễm. Bộ lạc này hiện có hàng trăm thành viên.

Theo các nhóm hoạt động địa phương, hoạt động khai thác gỗ và phát triển đô thị gần đây đã thu hẹp đáng kể diện tích sống của bộ lạc Mashco-Piro. Beatriz Huertas, một nhà nhân chủng học, nói rằng, thỉnh thoảng bộ lạc Mashco-Piro di cư trong rừng suốt mùa khô. Tuy nhiên, bà cảm thấy lạ khi chứng kiến họ tiến quá sát dân làng bên kia bờ sông và đó có thể là một dấu hiện đáng lo ngại.

Theo các nhà khoa học, ngoài bộ lạc Mashco-Piro, hiện khoảng 12.000 đến 15.000 thổ dân sống cô lập trong các khu rừng già phía đông dãy Andes.

Theo Tri Thức