Mới chỉ 10 tháng tuổi, nhưng cô bé Juanita Valentina Hernandez, người Colombia đã sở hữu cân nặng tương đương của một bé 5 tuổi phát triển bình thường.


Điều đặc biệt về Juanita là, khi chào đời, cô bé chỉ nặng 2,7kg, thuộc mức bình thường đối với trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, cô bé bắt đầu tăng trưởng vô cùng nhanh chóng vài tuần sau đó.

Hiện tại, mới chỉ 10 tháng tuổi nhưng Juanita đã sở hữu cân nặng tới 20kg. Cô bé đang trải qua các cuộc kiểm tra nhằm xác định nguyên nhân tăng cân đáng kinh ngạc này.

Theo chuyên gia Tam Fry thuộc Quỹ phát triển trẻ em, một em bé 10 tháng tuổi nên có trọng lượng trung bình là 8,5kg. Ông nói: "Cân nặng có thể khác nhau tùy theo chủng tộc, nhưng dù thế nào, đứa trẻ này (Juanita) đã bị thừa cân rất nghiêm trọng. Đó là một bi kịch".

Cô Franco bộc bạch: "Khi mới 15 ngày tuổi, con gái tôi trông đã mũm mĩm, dù sinh ra khá gày nhỏ. Kể từ đó, con bé bắt đầu tăng cân không ngừng. Hiện được 10 tháng tuổi, tôi nhận thấy con gái mình bị béo bệnh. Cho tới giờ, tôi vẫn không thể chữa trị cho con vì tôi không có việc làm và không có tiền".

Chuyên gia Fry giải thích, y học ghi nhận nhiều chứng bệnh có thể dẫn đến tình trạng tăng cân nhanh ở trẻ em. Chẳng hạn như, hội chứng Prader-Willi gây cảm giác đói thường trực, hội chứng Cushings với hàm lượng hoóc môn stresss cortisol cao và hội chứng "phát triển quá mức" Wiedemann có thể dễ dàng đẩy trẻ tới việc tăng cân nguy hiểm.

Tháng trước, tổ chức từ thiện Các trái tim mũm mĩm Gorditos de Corazon của Colombia đã đưa Juanita tới thủ đô Bogota để một nhóm chuyên gia bắt đầu chữa trị cho em. Salvador Palacio Gonzalez, người sáng lập tổ chức từ thiện này, đã coi việc chống lại vấn đề béo phì đang gia tăng, ngày càng ảnh hưởng tới trẻ em, là một sứ mệnh của họ.

Theo ông Salvador, hàng ngàn trẻ em ở Colombia và hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới đang mắc chứng béo phì. Từ Colombia, ông và các cộng sự đang thiết lập một liên minh quốc tế nhằm giúp đỡ những đối tượng dư cân như thế này.

Dù chưa đầy 1 tuổi nhưng bé Juanita đang đối mặt với một tương lai ảm đạm, nếu việc tăng cân nhanh như thổi của em không được kiểm soát. Các chuyên gia tuyên bố, việc can thiệp trước 1 tuổi có ý nghĩa then chốt, nhằm ngăn chặn sự phát triển các bệnh gắn liền với chứng béo phì. Nguy cơ trực tiếp nhất với Juanita hiện nay là cô bé có thể mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 trong vòng 2 - 3 năm.

Chuyên gia Fry cho biết thêm: "Chúng tôi đã chứng kiến các trẻ 4 tuổi mắc bệnh này và nó có thể dẫn tới bệnh tim ở tuổi vị thành niên. Trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên dư cân cũng nhiều khả năng hơn sẽ lớn lên thành những người trưởng thành dư cân hoặc béo phì. Đó là một chu trình rất khó phá vỡ".

Mẹ của Juanita kêu gọi tất cả các bậc phụ huynh có con giống cô hãy chăm sóc, theo dõi sát sao và chạy chữa kịp thời cho con nếu không muốn chúng mất mạng vì một trong những căn bệnh liên quan đến chứng béo phì.

Tuấn Anh (theo Daily Mail, Barcroft TV)