Dự kiến, cuối năm 2010, Bộ Y tế và Phát triển xã hội sẽ đưa ra cứu xét một dự án luật về việc sử dụng công nghệ tế bào y sinh học. Nội dung của dự án luật này sẽ hạn chế việc sử dụng các tế bào của phôi và trẻ sơ sinh bị chết non, đồng thời cấm hẳn việc dùng tế bào cuống rốn và nhau thai. Nga cũng có khả năng ban hành cả Luật về phá thai.

Theo Cục Pháp chế của Bộ, luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9/2011.

Bộ luật mới của Nga sẽ như một lệnh cấm đối với việc nhân bản vô tính người. Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, bà Veronika Skvorsova, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế của Bộ Y tế và phát triển xã hội nói:

"Нiện nay, việc điều chỉnh luật ở nước Nga trong lĩnh vực công nghệ tế bào y sinh học hãy còn tản mạn và không mang tính hệ thống nên có rất nhiều sơ hở. Điều này cản trở sự phát triển của công nghệ tế bào y sinh. Chúng tôi đã soạn thảo xong dự án luật để điều chỉnh những những trường hợp có thể phát sinh do các nghiên cứu tiền lâm sàng, giám định và tổ chức đăng ký quốc gia các công nghệ tế bào y sinh và các hoạt động liên quan đến kết quả của công nghệ này là các sản phẩm dưới dạng tế bào bao gồm nghiên cứu lâm sàng, giám định, sản xuất, bảo quản, sử dụng, chuyên chở trên lãnh thổ Nga và xuất khẩu qua biên giới”.  

Dự án này sẽ quy định các nguyên tắc cơ bản trong phạm vi ứng dụng công nghệ tế bào y sinh như tính hợp pháp, sư tôn trọng phẩm giá con người, sự tự nguyện tham gia của bệnh nhân vào các nghiên cứu lâm sàng sản phẩm tế bào, cấm sử dụng tế bào của công nghệ y sinh vào mục đích nhân bản vô tính người. Các tế bào lấy từ bệnh nhân không được phép biến thành đối tượng mua bán hoặc bất cứ mục đích thương mại nào khác.

Bảo Châu (Theo Наука km.ru)