Anh nông dân may mắn được trả gần 2 tỷ đồng cho quả trứng đặc biệt từ bụng lợn. Được biết, đây là Trư Sa được kết tụ trong cơ thể con lợn và một số gia súc khác và là dược liệu cực kì quý hiếm.

Tờ Hoa Tây Đô Thị (Trung Quốc) đưa tin ngày 10/12, để phục vụ cho dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, gia đình anh Lý Kim Diễm, sống tại thôn Thổ Môn, huyện Giáp Giang, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã quyết định mổ thịt con lợn nuôi vừa đầy năm, nặng gần tạ rưỡi và một con dê. Đây cũng là truyền thống của người dân nông thôn Trung Quốc từ bao đời nay vào mỗi dịp cuối năm.

Đã bao nhiêu năm nuôi lợn và bản thân anh Lý khi còn trẻ cũng từng làm trong lò mổ nhưng năm nay anh gặp một chuyện rất lạ. Trong lúc rửa ruột lợn, anh Lý phát hiện thấy một cục tròn hình dạng như quả trứng lớn, nặng khoảng 100 gram.

Vì không hiểu nó là vật gì, anh Lý để nó vào tủ lạnh. Hai ngày sau, anh lấy nó ra ngắm nghía và dùng dao cẩn thận bổ đôi xem thực hư. Thật bất ngờ, bên trong cục tròn này không phải là thịt hay mỡ mà là nhân màu vàng xanh chẳng khác gì lòng đỏ trứng vịt muối. Hơn nữa mùi của nó cũng rất nặng giống như là ngâm thuốc bắc lâu ngày.

{keywords}

Cục tròn giống quả trứng được anh Lý tìm thấy trong ruột lợn.

Sau khi phát hiện chuyện từ khi "cha sinh mẹ đẻ" chưa từng thấy, anh Lý liền lên mạng tra cứu thông tin. Sau đó anh chụp ảnh “quái trứng” gửi đến các trang web bán hàng tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân...

Cộng đồng mạng đều cho rằng đây là "Trư Sa" trong dân gian, khen anh may mắn. Có ít nhất 6 người đã liên hệ với anh để hỏi mua “quái trứng”, trong đó một khách hàng trả 500 nghìn nhân dân tệ (hơn 1,7 tỉ đồng) và sẽ đến tận nhà lấy.

{keywords}

Cục tròn có nhân như lòng đỏ trứng vịt muối.

Tuy nhiên, anh Lý vẫn giữ thái độ bình thản: “Tôi phải tìm hiểu rõ xem rút cục nó là vật gì trước đã”. Tiếp đó anh Lý tìm đến bác sĩ thú y của huyện để nhờ ông xem, nhưng vị này cũng không thể hiểu nổi vì sao “quái trứng” lại có trong bụng con lợn.

Thật may mắn, giáo sư Đặng Tuấn Lương công tác tại Viện y học động vật thuộc Đại học Nông nghiệp Tứ Xuyên tình cờ xem bức ảnh về “quái trứng” của anh và nhận định nó đúng là Trư Sa.

Giáo sư Lương cho biết thêm, Trư Sa trong dân gian còn được gọi là Trư Bảo, được kết tụ trong cơ thể con lợn và trong cơ thể một số gia súc khác cũng có hiện tượng này như trâu, ngựa. Thời gian sinh trưởng càng dài thì hình dạng vật thể được kết tụ càng lớn.

Theo dân gian Trung quốc, Trư Sa là dược liệu cực kì quý hiếm, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu đàm, an thần, trị mất ngủ, hôn mê, động kinh và nhiều lợi ích khác. Vì Trư Sa cần thời gian dài để kết tụ mà giai đoạn từ sinh trưởng cho đến lúc giết thịt của lợn lại ngắn nên Trư Sa rất hiếm gặp.

Những con lợn có Trư Sa thường trụi lông, ăn ít, thân nhiệt cao, cơ thể gầy gò, mắt đỏ, kêu to liên tục. Mặc dù trong các tài liệu y học cổ có ghi chép về Trư Sa nhưng y học Trung Quốc hiện đại vẫn chưa có nhận định nào về công dụng của nó.

Theo Dân Việt