Mới đây, các nhà khảo cổ học tại Áo đã phát hiện một vật thể lạ làm bằng đá có hình dáng giống một chiếc điện thoại di động, cùng những chữ cái cổ đại của vùng Lưỡng Hà.

Vật thể này được tìm thấy vào đầu năm nay, khi các nhà khảo cổ học đang khai quật Fuschi am See, một thành phố thuộc bang Salzburg của Áo. Hiện vẫn chưa có nhiều thông tin về mục đích của cuộc khai quật này và cổ vật này được phát hiện một cách tình cờ. Hình dáng của phiến đá này rất giống một chiếc điện thoại di động của thời hiện đại.

{keywords}

Cổ vật có hình dáng giống điện thoại di động được tìm thấy ở Áo.

Vật thể này được cho là có niên đại vào khoảng thế kỷ 13 trước Công nguyên. Lúc đó, người Sumeria đã sử dụng chữ hình nêm trong vòng vài ngàn năm. Trước đây đã có khoảng 2 triệu phiến đá khắc chữ hình nêm được tìm thấy.

Tuy nhiên, cổ vật mới phát hiện này đặc biệt vì nhiều lý do. Nó được tìm thấy ở Áo chứ không phải những quốc gia thuộc vùng Lưỡng Hà. Trước đó, một vật thể khác có chữ hình nêm là bát Fuente Magna, được phát hiện tại Bolivia mặc dù vẫn chưa có bằng chứng cho thấy người vùng Lưỡng Hà đã đến được châu Mỹ.

Khối đá này giống một chiếc điện thoại di động hiện đại, với đủ 12 phím bấm, một màn hình cùng một nút nhận cuộc gọi. Các nhà khảo cổ học tin rằng nó đã được các thương nhân mang đến vùng lãnh thổ nước Áo ngày nay, song có người tin rằng đây là sản phẩm của người ngoài hành tinh.

Chức năng của cổ vật này vẫn còn là điều khiến các nhà khảo cổ học phải tranh cãi.

Theo Infonet/Mysterious Universe