Ngày khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Liên hiệp quốc về Biến đổi khí hậu (gọi tắt là COP 21) tại Paris (Pháp) đã ấn định từ một năm trước đây, khi kết thúc Hội nghị COP 20 ở Lima (Peru), bỗng được đẩy sớm lên một ngày.

Thay đổi ngày khởi đầu

{keywords} 

Tuy vậy, ngày khai mạc chính thức của Hội nghị vẫn theo kế hoạch; tức vào ngày 30/11 nên không ảnh hưởng đến sự tham dự của khoảng 80 nguyên thủ quốc gia và các đại diện của gần 200 nước và vùng lãnh thổ. Sự thay đổi này còn để tiếp đón đến những 40.000 đại biểu và du khách ở điều kiện tốt nhất nhằm đảm bảo tiến hành tốt nhất các phiên họp, các buổi trao đổi, làm việc…, nên nước chủ nhà cũng phải chi thêm cho các khoản bổ sung. Các chi phí chuẩn bị cho các điều kiện vật chất và hậu cần chiểm khoảng 170 triệu euro.

Tăng cường đảm bảo an ninh

Sau các vụ khủng bố đẫm máu ở thủ đô Pháp xảy ra hai tuần trước, chính phủ Pháp đã huy động 11.000 cảnh sát và hiến binh để bảo vệ an ninh cho Hội nghị Liên hiệp quốc về khí hậu COP 21.

{keywords}

Tăng cường an ninh để bảo vệ Hội nghị COP 21 tại Paris, từ 29/11 đến 11/12/2015. Ảnh: Nguồn Reuters.

Bộ trưởng Nội vụ Phap, ông Bernard Cazeneuve hôm qua (25/11/2015) cho biết: có khoảng 8.000 cảnh sát và hiến binh được triển khai ở các biên giới của Pháp và 2.800 cảnh sát sẽ được bố trí tại khu vực hội nghị diễn ra, vùng Le Bourget ở ngoại ô phía Bắc Paris.

Cũng nhằm đảm bảo an ninh cho Hội nghị COP 21, từ ngày 13/11/2015 Pháp đã tái lập kiểm soát biên giới tại các sân bay, nhà ga, bến cảng … trong vòng 1 tháng để đảm bảo an ninh cho sự kiện trọng đại này.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp còn nhắc lại rằng, theo lệnh tình trạng khẩn cấp được ban hành sau các vụ khủng bố ngày 13/11, các tỉnh trưởng có quyền ra lệnh cấm biểu tình, tuần hành trên toàn bộ lãnh thổ nước Pháp. Trong thực tế, chính phủ Pháp đã cấm hai cuộc tuần hành vì khí hậu dự định diễn ra trước ngày khai mạc và sau ngày bế mạc hội nghị COP21.

Tránh gây ùn tắc giao thông

Cùng với Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve, bà Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đã kêu gọi người dân sống trong khu vực vùng thủ đô hạn chế sử dụng xe ô tô riêng trong một số giờ cao điểm của các ngày 29 và 30/11/2015 khi hàng trăm nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ có mặt tại khu vực Le Bourget để tham dự hội nghị COP 21.

Trong hai ngày đó, người dân ở Paris và trong vùng thủ đô Ile-de-France được sử dụng miễn phí các phương tiện giao thông công cộng để đi lại nhằm tránh gây ùn tắc giao thông tại thủ đô và khu vực Le Bourget.

Quyết định áp dụng các biện pháp nói trên đã được bà Anne Hidalgo, Thị trưởng Paris thông báo tại một cuộc họp báo ngày 25/11 tại trụ sở Bộ Nội vụ Pháp.

Thông điệp giới trẻ Việt Nam

Theo www.moitruongsuckhoe, tối 25/11/2015, tại Thành phố Hồ Chí Minh, hơn 1.500 thanh niên, sinh viên đã tham dự Đêm hội nghệ thuật Hành động vì khí hậu “Power Up”, hưởng ứng Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu COP21 sắp diễn ra tại Paris (Pháp).

{keywords}

Biểu tượng “Đêm hội nghệ thuật Hành động vì khí hậu” ở Tp. HCM. Ảnh: Nguồn www.tin247.com

Cùng chung thông điệp toàn cầu “Hãy giữ nhiên liệu hóa thạch trong lòng đất và cung cấp tài chính cho việc chuyển đổi sang 100% năng lượng tái tạo trước năm 2050,” đêm hội nghệ thuật Hành động vì khí hậu “Power Up” mong muốn truyền cảm hứng cho cộng đồng người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, các lãnh đạo doanh nghiệp địa phương và nước ngoài về các vấn đề biến đổi khí hậu, năng lượng nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung, từ đó giúp họ lên tiếng và có những hành động thiết thực nhằm gửi những thông điệp mạnh mẽ nhất của Việt Nam, góp chung tiếng nói với các quốc gia khác trên thế giới trước thềm hội nghị COP 21 ở Paris.

Những người tham dự đêm hội còn cùng các nghệ sỹ chụp ảnh với các băngrôn, biểu ngữ và đồng thanh hô các khẩu hiệu kêu gọi các chính phủ cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính bằng cách hạn chế đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo, kêu gọi các quốc gia phát triển hỗ trợ thiết thực cho các quốc gia đang phát triển trong quá trình này.

Những hình ảnh và đoạn phim này sau đó sẽ được truyền thông rộng rãi trên các kênh toàn cầu, đưa tiếng nói của người dân Việt Nam tới Hội nghị Thượng đỉnh COP 21 ở Paris.

  • Minh Trần

TIN LIÊN QUAN

Sắp diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu Paris