- Các vấn đề tranh chấp chủ quyền sẽ không được đặt ra tại đại hội, song nội dung hợp tác phát triển bền vững khu vực biển Đông Á, trong đó có những vùng giáp ranh sẽ được bàn thảo.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, Chu Phạm Ngọc Hiển thông tin tại cuộc họp báo về Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5 năm 2015, dự kiến khai mạc từ 16/11 tới đây tại Đà Nẵng.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc các vấn đề khai thác, hợp tác chung giữa các nước trong khu vực tại các vùng biển giáp ranh hoặc đang diễn ra tranh chấp có được đưa ra thảo luận tại Đại hội hay không, ông Hiển cho hay, Tổ chức đối tác về quản lý môi trường các biển Đông Á (PEMSEA) là một tổ chức đối tác về hợp tác với mục tiêu quản lý, bảo vệ môi trường biển chứ không đặt ra vấn đề chủ quyền. Do đó, các vấn đề tranh chấp chủ quyền sẽ không được đặt ra trong đại hội lần này.

Tuy nhiên, hợp tác phát triển bền vững thuộc khu vực Đông Á, trong đó có những vùng biển giáp ranh, xuyên biên giới cũng là một nội dung các nước phải hợp tác với nhau trên tinh thần bảo vệ môi trường, hợp tác khai thác làm sao để đảm bảo hiệu quả nguồn tài nguyên biển”, ông Hiển nói.

Trước câu hỏi vấn đề một số quốc gia khai thác, xây dựng đảo nhân tạo đang tàn phá các rạn san hô trên Biển Đông có được đưa ra bàn tại đại hội hay không, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển khẳng định việc bảo vệ các hệ sinh thái vùng bờ là một nội dung được đề cập tới trong đại hội.

Trong cchương trình nghị sự đại hội có một phiên hội thảo với chủ đề phát triển bền vững vùng bờ có đề cập đến việc bảo vệ các hệ sinh thái biển phục vụ cho sự phat triển bền vững. Muốn phát triển vùng bờ cũng như đại dương chúng ta phải bảo vệ các hệ sinh thái biển, trong đó có hệ sinh thái rạn san hô. Hội thảo sẽ đặt ra vấn đề các nước phải bảo vệ các hệ sinh thái này”, ông Hiển cho hay.

Đại hội Biển Đông Á do PEMSEA và các quốc gia thành viên tổ chức lần đầu tiên vào năm 2003 và định kỳ 3 năm 1 lần. Năm 2015, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức đại hội. Dự kiến sẽ có khoảng 700 đại biểu, gồm các nhà quản lý, khoa học trong nước và quốc tế tham dự hội nghị.

Mục đích chính của đại hội là cung cấp một diễn đàn cho các tổ chức và các bên liên quan trong khu vực xác nhận mục tiêu trọng điểm, lịch trình và cơ hội hợp tác góp phần thiết lập Chương trình nghị sự phát triển bề vững biển Đông Á. Đây cũng là nơi gặp gỡ, trao đổi, cung cấp thông tin về chính sách đổi mới, chia sẻ kinh nghiệm và sáng kiến, thành tựu đạt được trong lĩnh vực quản lý bền vững môi trường biển Đông Á.

Đại hội sẽ diễn ra từ 16-21/11 tới đây.

Lê Văn