Trước tình trạng vô sinh và hiếm muộn ngày càng phổ biến trên khắp thế giới, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một cách đơn giản có thể giúp tăng cường khả năng sinh sản cho cánh mày râu: ăn quả óc chó.


{keywords}
Quả óc chó được phát hiện chứa hàm lượng lớn các vi chất dinh dưỡng thiết yếu giúp tăng cường sức mạnh của tinh trùng. Ảnh: Alamy

Kết quả nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Biology of Reproduction được coi là thông tin tốt lành đối với hơn 70 triệu cặp đôi đang phải hứng chịu tình trạng vô sinh hoặc hiếm muộn trên khắp thế giới. Trong thực tế, 30% - 50% số trường hợp gặp trục trặc về khả năng sinh sản này là do nam giới.

Thống kê cho thấy, chỉ tính riêng ở Mỹ, số đàn ông đang tìm kiếm các biện pháp hỗ trợ để có con ước tính lên tới 3,3 - 4,7 triệu người.

"Nghiên cứu ban đầu chúng tôi tiến hành về quả óc chó và khả năng sinh sản của đàn ông đã phát hiện sự cải thiện các đặc tính của tinh trùng, sau khi cho thêm quả óc chó vào chế độ dinh dưỡng. Nó tạo tiền đề cho chúng tôi khám phá sâu hơn nữa các ảnh hưởng của quả óc chó đối với khả năng sinh sản và sức khỏe sinh sản của nam giới", giáo sư Wendie Robbins đến từ Trường Điều dưỡng, Đại học California, Los Angeles, Mỹ (UCLA), cho biết.

Bà Robbins và các đồng nghiệp thuộc trường UCLA đã tiến hành nghiên cứu với 117 nam giới trẻ, khỏe mạnh đang áp dụng chế độ ăn kiểu phương Tây đều đặn. Nhóm nghiên cứu cho gần một nửa số người tình nguyện ăn thêm 75g quả óc chó mỗi ngày trong suốt 12 tuần. Trong khi đó, nửa số người tình nguyện còn lại xếp vào nhóm đối chiếu và ăn uống như bình thường.

Sau 12 tuần, so với nhóm đối chiếu, nhóm ăn thêm quả óc chó đã chứng kiến sự cải thiện về các đặc tính của tinh trùng, bao gồm cả khí lực, sự di động và hình thái học - những thành phần then chốt định hình khả năng sinh sản của cánh mày râu.

Theo giáo sư Robbins, kết quả nghiên cứu ám chỉ, quả óc chó có thể đã cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe sinh sản của quý ông. Quả óc chó hiện là loại quả hạch duy nhất chứa lượng axit alpha-linolenic (ALA) - axit béo omega-3 có nguồn gốc thực vật, cao tuyệt vời.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện, hàm lượng ALA cao trong quả óc chó cũng tương liên với việc ít xảy ra tính bội không chỉnh thường xuyên hay ít số lượng nhiễm sắc thể tế bào tinh trùng bất thường, vốn có thể dẫn đến dị tật di truyền chẳng hạn như bệnh Down, hơn. Ngoài ALA, quả óc chó còn chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, cùng với vô số vi dưỡng chất mà bà Robbins đánh giá là có thể hợp sức tăng cường sức mạnh cho "con giống" của đàn ông.

Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng Mỹ Carol Berg Sloan nhấn mạnh, thực phẩm có liên quan đến việc sinh sản thành công của con người. Song, phần lớn sự tập trung chú ý lại dành cho chế độ dinh dưỡng của người phụ nữ và chẳng mấy quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của nam giới. Nghiên cứu của các nhà khoa học UCLA đã khẳng định rằng, chế độ ăn của người đàn ông không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, mà còn có thể tác động đến sức khỏe của đứa con và các thế hệ tương lai.

Tuấn Anh (Theo Economic Times, NBC)