Dù bạn đã kết hôn bao lâu hay hai vợ chồng hiểu rõ nhau đến đâu, vẫn có những bí mật mà cánh mày râu giữ rịt cho riêng mình, "sống để bụng, chết mang theo". 

Không phải là vì không tin tưởng vợ hay vì các quý ông muốn sống trong vỏ kén của mình (hãy hy vọng thế), mà chỉ là họ cảm thấy lo lắng, e dè, xấu hổ khi phải biểu lộ chúng mà thôi.

Bà Tomanika Witherspoon, một chuyên gia tâm lý danh tiếng của Mỹ đã phân tích về những thông điệp thầm kín này - chàng đang nói gì, chàng đang nghĩ gì và những gì chàng không nói ra, dù sự thực là các bà vợ rất nên biết bí mật đó.

{keywords}

1. Chàng có những bất an, tự ti về cơ thể

Bạn khoác lên người chiếc váy gợi cảm nhất của mình và hỏi chàng trông bạn ra sao, và chàng không ngần ngại trao cho bạn lời khen. Nhưng bản thân chàng cũng rất cần biết bạn có nghĩ tương tự về chàng hay không, rằng chàng có hấp dẫn và đàn ông không.

"Nam giới cảm thấy áp lực phải tỏ ra là mình tự tin, vững vàng, nhưng đa số họ đều sợ là bạn đời không còn khao khát, ham muốn mình nữa", chuyên gia tư vấn tình cảm Ellen Bradley-Windell cho biết. Vì thế, lời khuyên đưa ra cho các bà vợ là đừng ngại ngần thổ lộ với chàng là bạn bị chàng hấp dẫn, quyến rũ như thế nào. Một chút ngọt ngào, thậm chí phỉnh nịnh chàng như kiểu "Em thấy thật may mắn khi cưới được anh" sẽ khiến chàng lơ lửng trên 9 tầng may. Và dù chàng có tỏ vẻ phớt đời, rằng nhận xét đó của bạn chẳng mấy quan trọng thì thực ra, chàng đang mở cở trong bụng và ngấu nghiến từng lời vợ nói đấy.

2. Chàng không biết phải mở lòng như thế nào

Bản tính tự nhiên của cánh mày râu là ít cảm xúc hơn so với phái yếu, nhà trị liệu tâm lý Tomanika Witherspoon cho biết. Khi tiếp xúc với các bệnh nhân nam, bà thường phải "điều tra, dò hỏi" nhiều hơn để họ bộc bạch những nỗi lo lắng của mình.

"Không phải là họ không có xúc cảm hay lo lắng, mà là ngay từ nhỏ, nam giới đã được dạy dỗ để vượt qua những vấn đề đó một mình, hoặc là chôn vùi chúng trong lòng", bà Witherspoon cho hay. Vì thế, đừng ngạc nhiên nếu như chàng gặp khó khăn trong việc kể cho bạn nghe chàng bị tổn thương sau những trận cãi vã ra sao, hay chàng cảm thấy chán nản khi bạn về trễ mỗi đêm trong liên tục 2 tuần, cũng như chàng ước gì bạn quan tâm đến các vấn đề tài chính một cách nghiêm túc hơn. Về lâu dài, điều này tiềm ẩn nguy cơ là chàng cảm thấy bị vợ thờ ơ, không quan tâm bởi các nhu cầu của chàng không được đáp ứng. Nó có thể ảnh hưởng rất tiêu cực đến cuộc hôn nhân của 2 người.

Vậy điều các bà vợ nên làm là gì? Cách tốt nhất chỉ có thể là liên tục khuyến khích chàng mở lòng. Hãy tỏ ra kiên nhẫn, hãy trò chuyện và bộc lộ cảm xúc của bạn một cách rõ ràng, rồi đợi chàng cho phép bạn tiếp cận với thế giới nội tại của chàng. Một khi bạn nhìn thấu tâm can chàng, chàng sẽ rất cảm kích.

3. Chàng quá lệ thuộc vào bạn

Hầu hết các ông chồng đều dễ dàng đóng vai người chu cấp và bảo vệ trong gia đình, nhưng rất ít người chấp nhận được sự thật rằng mình cần có sự hỗ trợ liên tục, thường xuyên từ người khác - kể cả khi "người khác" đó chính là vợ họ. "Cánh mày râu có thể có bạn ở phòng gym hoặc chỗ làm, nhưng rất hiếm khi họ có được một người bạn đích thực, người có thể hiểu rõ trái tim và cảm xúc của họ một cách vô điều kiện", chuyên gia Windell nhận xét. "Họ thực sự khao khát được vợ hậu thuẫn như vậy, nhưng lại không muốn tỏ ra yếu đuối".

Do đó, các bà vợ, đừng quên làm tốt vai trò tình nhân, vợ và bạn thân của chàng. Hãy hỏi chàng về tình hình ở văn phòng, hoặc lên lịch cho một tối hò hẹn chỉ để trò chuyện về những chuyện vặt vãnh trong cuộc sống của chàng. Nếu như chàng tỏ ra căng thẳng, hãy nói rằng bạn ở đó để lắng nghe chàng - dù cho lúc đầu, chàng có thể nói là chẳng có vấn đề gì hết. Và một khi chàng chịu chia sẽ, hãy thẩm thấu những điều chàng nói ra - đừng ngại ngần đáp lại. CHàng muốn nghe ý kiến của bạn. "Những phản hồi tích cực và trung thực của bạn là điều quan trọng nhất để có thể trở thành một người bạn thân của chồng", bà Windell tư vấn.

4. Chàng muốn thân mật nhiều hơn là chàng thể hiện

Đôi khi, chàng có thể không có tâm trạng cho chuyện ấy, nhưng điều đó không có nghĩa là chàng không muốn gần gũi với vợ. "Các bà vợ yêu những khoảnh khắc tình cảm, khi hai người ôm nhau trong lòng ra sao thì các chàng cũng tận hưởng những giây phút như vậy chẳng kém. Đừng để vẻ ngoài của họ đánh lừa bạn", bà Windell nói. Hãy thử cách tiếp cận này thường xuyên hơn - nắm lấy tay chàng, chạm vào vai chàng hoặc nằm sát chàng hơn. Tất nhiên, đôi lúc mọi chuyện sẽ dẫn đến sex, nhưng đôi khi, chỉ một cái chạm tay cũng đủ để xoa dịu lòng chàng rồi.

Thiên Ý