Đêm cuối tuần qua, một ánh sáng bí ẩn thắp sáng bầu trời đêm California, Mỹ đã khiến những người ở cách xa về phía đông, tới tận bang Louisiana của nước này cũng rúng động vì quan sát thấy hiện tượng lạ.


Theo lẽ tự nhiên, trong dư luận đã có một số đồn đoán rằng, có lẽ ánh sáng phát ra từ một UFO hoặc thậm chí là một ngôi sao băng. Tuy nhiên, trong thực tế, đây là kết quả của việc Hải quân Mỹ phóng một tên lửa Trident II (D5).

Nhà chức trách tiết lộ, tên lửa không mang vũ khí được phóng đi từ tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Ohio có tên Kentucky ở ngoài khơi bờ biển nam California, trong bãi bắn thử nghiệm Thái Bình Dương. Cuộc thử nghiệm đã được lên kế hoạch trước, mặc dù không được công bố hoặc xác thực cho tới vài tiếng đồng hồ sau khi diễn ra. Các cuộc phóng thử nghiệm kiểu này thường được tiến hành định kỳ và nhằm đảm bảo sự đáng tin cậy của các hệ thống hải quân, mặc dù hiếm khi được thông báo trước.

Tờ San Diego Times dẫn lời Trung tá Ryan Perry thuộc Hạm đội 3, Hải quân Mỹ cho biết: "Cuộc thử nghiệm là một phần của chương trình đánh giá hệ thống theo kế hoạch và đang tiếp diễn. Mỗi hoạt động kiểm nghiệm sẽ cung cấp các thông tin có giá trị về các hệ thống của chúng ta, do đó góp phần đảm bảo cho các khả năng ứng biến của chúng ta".

Hải quân Mỹ thường sử dụng một bãi bắn thử nghiệm ngay ở đông bắc Los Angeles, California để bắn thử các tên lửa hành trình tiêu chuẩn Tomahawk từ tàu ngầm và những loại tàu thuyền khác. Không phận phía trên bãi bắn thử nghiệm được phong tỏa và mọi chuyến bay vào ban đêm tới và đi khỏi sân bay quốc tế Los Angeles đều bị chuyển hướng khỏi khu vực trong tuần tới.

Cả quân đội Mỹ và Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) đều không tiết lộ các hoạt động sẽ diễn ra gần sân bay đông đúc thứ hai của nước này trong 6 đêm tới.

Do không có cảnh báo trước về việc bắn thử nghiệm, nên các nhân chứng ở khắp bang California và nhiều bang khác thuộc Mỹ đã có vô số đồn đoán khác nhau về nguồn gốc của ánh sáng kỳ lạ. Một số nhận định, đó có thể là một phần của trận mưa sao băng Taurid hàng năm, đang lên đến đỉnh điểm và được ghi nhận tạo ra rất nhiều quả cầu lửa trên bầu trời đêm. Song, nhà thiên văn học Phil Plait nhấn mạnh, "nguồn sáng này di chuyển quá chậm so với một sao băng và cách hành xử đều không giống sao băng".

Do vụ phóng tên lửa diễn ra lúc xế chiều, nên nó đã tạo ra một cuộc trình diễn ánh sáng ngoạn mục, với vầng hào quang khí và ánh sáng bật lóe rực rỡ.

Tuấn Anh (Theo IFLScience)