Chính phủ Mỹ có thể sẽ giới hạn diện tích ngô biến đổi gen tại nước này nhằm chống lại loài sâu hại rễ đã tiến hóa để thích ứng với loại cây trồng kháng sâu bệnh này.

Theo tờ The Wall Street Journal, Cơ quan Môi trường Mỹ (EPA) bắt đầu quan tâm tới vấn đề sâu đục rễ và dự kiến sẽ đặt ra giới hạn đối với việc trồng các giống ngô biến đổi gen tại nước này.

{keywords}
Ngô biến đổi gen.

Đề xuất của EPA sẽ yêu cầu các công ty hạt giống không tiếp tục bán các giống ngô biến đổi gen tại các vùng được xác định là có loài sâu đục rễ ngô.

Sâu đục rễ là loài sâu gây ra nhiều thiệt hại nhất với những cánh đồng ngô tại Mỹ.

Bill Jordan, Phó Giám đốc Chương trình chống sâu bệnh thuộc EPA nói rằng, vấn đề đang trở nên tồi tệ hơn và đề xuất rằng, việc giới hạn diện tích trồng ngô biến đổi gen là cần thiết để kiểm soát loài sâu hại rễ ngô.

Vấn đề đang trở nên tồi tệ hơn. Những gì chúng ta đã làm không ngăn được vấn đề tiếp tục phát sinh. Do vậy, chúng ta cần nhiều nỗ lực hơn nữa”, Jordan nói.

Ngô biến đổi gen được giới thiệu như một giống cây trồng có khả năng kháng sâu bệnh. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc sử dụng hóa chất cũng như thay đổi cấu trúc cơ bản của chúng đã tạo ra sự bùng nổ của các giống sâu bệnh kháng thuốc.

EPA lo lắng rằng, nếu việc kháng thuốc tiếp tục, nông dân sẽ sử dụng nhiều thuốc trừ sâu tổng hợp hơn để diệt trừ loại sâu này và điều này sẽ dẫn tới những hiểm họa về môi trường.

Tuy nhiên, theo trang theopenmind, việc EPA đề xuất hạn chế ngô biến đổi gen là một vấn đề thú vị, bởi lẽ, chính Chính phủ Mỹ đã khuyến khích nông dân trồng ngô.

Theo thống kê, Chính phủ Mỹ đã chi 84 tỷ USD từ năm 1995-2012 để hỗ trợ nông dân trồng ngô, hầu hết là để dùng làm thức ăn động vật và đồ ăn nhanh.

Thay vì làm phức tạp vấn đề với các lệnh hạn chế có lẽ nên chấm dứt chi hàng tỉ đô la để hỗ trợ sản xuất loại ngô này mỗi năm”, trang theopenmind viết.

Hà Phương (tổng hợp)