Tình dục có một nhiệm vụ cao cả là giúp con người duy trì nòi giống. Tuy nhiên, không phải mọi cuộc "giao ban" đều dẫn đến kết quả là người phụ nữ dính bầu, và một phần nguyên nhân của điều này là do các cặp đôi có tư thế "yêu" chưa thích hợp.


{keywords}
Mỗi cặp đôi có thể ưa thích các tư thế "quan hệ" khác nhau ...

Do áp lực của cuộc sống hiện đại, các cặp vợ chồng đang trì hoãn thời điểm sinh con. Một phần vì nguyên nhân này, trong hai thập niên vừa qua, các vấn đề về vô sinh và hiếm muộn ngày càng trở nên nghiêm trọng, với 1/4 số cặp đôi dự định có con gặp khó khăn trong việc thụ thai.

Có rất nhiều thứ chúng ta có thể làm để gia tăng cơ hội thụ thai, chẳng hạn như cải thiện chế độ dinh dưỡng, kiêng uống rượu, bia và hạn chế hấp thu caffeine. Tuy nhiên, theo chuyên gia sinh sản, tiến sĩ Marilyn Glenville, tư thế của chúng ta trong và sau khi làm "chuyện ấy", có thể thay đổi đáng kể khả năng thụ thai. Chìa khóa nằm ở đường đi của tinh trùng vào âm đạo và ống dẫn trứng.

{keywords}
... nhưng tư thế nam giới ở trên được cho là tốt nhất cho việc thụ thai. Ảnh: Corbis

Tiến sĩ Glenville cho rằng, tư thế quan hệ "nam trên, nữ dưới" mang tới cơ hội tốt nhất giúp người phụ nữ "dính bầu". Song, bà cảnh báo, hiện vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào ủng hộ giả thuyết này.

"Cơ sở cho quan điểm này là, tư thế trên cho phép 'cậu nhỏ' thâm nhập sâu hơn, nên tinh trùng của người đàn ông có thể được phóng ra càng gần cổ tử cung nhất có thể. Điều đó giúp các tinh trùng rút ngắn được quãng đường phải vượt qua để tiếp cận trứng. Càng ở gần quả trứng chín đang đợi sẵn ở ống dẫn trứng, vốn nằm cao hơn nhiều cm trong cơ thể người phụ nữ, chúng càng có nhiều khả năng gặp trứng và thụ tinh thành công", bà Glenville giải thích.

Chuyên gia sinh sản này nói thêm rằng, theo logic, bất kỳ tư thế "yêu" nào chống lại trọng lực, chẳng hạn như tư thế phụ nữ ở trên hay "quan hệ" ngồi hoặc đứng, đều không thích hợp với cuộc hành trình đi hướng lên của tinh trùng và được cho là ngăn cản sự thụ thai.

Bà Glenville nói, quan hệ kiểu "doggy" (tư thế "yêu" từ phía sau, đòi hỏi cả hai phải quỳ gối) rất tốt cho việc thụ thai, đặc biệt khi người phụ nữ giữ mông cao hơn đầu. Tuy nhiên, "yêu" kiểu "úp thìa" (cả hai nằm nghiêng, người đàn ông ôm choàng người phụ nữ từ phía sau và có nhiều sự tiếp xúc cơ thể hơn so với tư thế "doggy") lại bị đánh giá là làm giảm khả năng thụ thai do "cậu nhỏ" không thâm nhập được vào sâu.

Ngoài tư thế làm "chuyện ấy", một số chuyên gia nhấn mạnh, khả năng "lên đỉnh" của người phụ nữ cũng có thể tạo ra khác biệt xét về khả năng thụ thai. Hai nhà sinh vật học Anh, Robin Baker và Mark Bellis từng khám phá ra rằng, khi một phụ nữ đạt cực khoái vào bất kỳ thời điểm nào trong khoảng từ 1 phút trước tới 45 phút sau khi bạn tình xuất tinh, cô sẽ giữ lại được nhiều "con giống" hơn so với khi trải qua một cuộc "yêu" không cực khoái.

Bên cạnh đó, nghiên cứu Baker và Bellis cũng phát hiện, sự co bóp cơ mạnh mẽ gắn liền với cực khoái ở phụ nữ tạo ra một lực hút chân không, giúp hút tinh trùng từ âm đạo lên tử cung, tạo thuận lợi cho các "con giống" tìm đường đến với trứng.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)