Trong khi con người phải vật vã chống lại tình trạng lũ lụt nghiêm trọng ở bang South Carolina, Mỹ, những con kiến lửa cũng tự tìm ra giải pháp cho mình: dùng cơ thể bám dính vào nhau để tạo thành chiếc bè cứu sinh vững chắc trôi nổi theo dòng nước.


Một đoạn video do kênh truyền hình WSAV quay được ở hạt Dorchester, bang South Carolina hồi đầu tuần này đã cho thấy chiêu chống lụt tập thể đáng kinh ngạc của kiến lửa. Theo các chuyên gia, các con côn trùng nhỏ bé có thể tạo thành những chiếc bè cứu sinh thực sự bằng chính cơ thể mình chỉ trong không 100 giây, tức là chưa đầy 2 phút đồng hồ.

Hàng ngàn con kiến lửa túm tụm lại với nhau, dùng chân và cơ thể nhờn tự nhiên của chúng để bám dính vào nhau. Và vì lớp vỏ ngoài chống thấm nước, chúng có thể duy trì dạng bè cứu sinh này suốt nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần, cho tới chúng tới được vùng đất khô ráo.

Dù việc kết bè cứu sinh có thể giúp lũ kiến chống chọi với nước lũ, nhưng việc đó không khiến chúng an toàn hơn. Lí do vì, việc hàng ngàn con kiến túm tụm thành một khối lớn khiến chúng trở thành mục tiêu hấp dẫn cho các động vật săn mồi háu đói.

Dẫu vậy, Tim Davis, chuyên gia côn trùng học thuộc Đại học Clemson khuyến nghị, mọi người nên tránh xa các "bè cứu sinh kiến" vì chúng có thể tấn công chúng ta ở dưới nước. Hậu quả của việc bị kiến cắn có thể là các nốt bỏng giộp và ngứa ngáy khó chịu trên da.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)