Các nhà khoa học Hà Lan đã cho ra đời một cỗ máy tạo sóng nước nhân tạo lớn nhất thế giới, có thể gây ra những đợt "sóng thần" cao tới 5 mét đổ vào một con kênh dài 300 mét và sâu 9,5 mét.


Cỗ máy đáng sợ có tên Delta Flume nói trên không được thiết kế để giúp các vận động viên lướt sóng thực hành, mà nhằm nâng cao khả năng bảo đảm an toàn trước lũ quét ở Hà Lan, nơi một nửa dân số toàn quốc đang sống dưới mực nước biển.

"Với hệ thống này, chúng tôi có thể thử nghiệm những gì xảy ra nếu các đợt sóng khổng lồ tấn công các đê ngăn nước của chúng tôi. Nước và hệ thống kiểm soát chúng của Hà Lan đã nổi tiếng khắp thế giới", Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Hà Lan Melanie Schultz van Haegen cho biết tại lễ ra mắt Delta Flume ở thành phố Delft.

Các kỹ sư Hà Lan đã mất tới 3 năm để chế tạo hệ thống Delta Flume. Chưa có cỗ máy tạo sóng nhân tạo nào trên thế giới có thể làm khởi phát những cơn sóng cao đến 5 mét như hệ thống này.

Về cơ chế hoạt động của cỗ máy "khủng", các kỹ sư Hà Lan cho biết, 4 piston cực mạnh phía sau một tấm chắn kim loại cao 7 mét sẽ đẩy 9 triệu lít nước sạch xuống dưới kênh dẫn nước với tốc độ 1.000 lít/giây. Thách thức đối với họ là tái tạo sức mạnh của các đại dương.

Với Delta Flume, các chuyên gia không chỉ có thể tạo ra những đợt sóng nhân tạo cao mà còn có thể mô phỏng các biến thiên về mức nước giống như do bão và thủy triều gây ra. Điều này vô cùng quan trọng đối với các nghiên cứu về lớp đá xây phủ ngoài bờ đê ngăn nước.

"Bảo đảm an toàn trước lũ lụt là một trong các vấn đề chính hiện nay ở Hà Lan, nên chúng tôi muốn thử nghiệm với hệ thống đê ngăn nước. Do việc mô phỏng thực trạng ở quy mô nhỏ không khả thi, nên chúng tôi phải tạo ra hệ thống đê ngăn nước tương đương kích cỡ thực", ông Bas Hofland, một chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ vùng duyên hải, giải thích.

Tuấn Anh (Theo RT)