Các thay đổi thể chất trong độ tuổi dậy thì hoàn toàn là bình thường, nhưng tại Salinas, một ngôi làng xa xôi ở tây nam Cộng hòa Dominica, chúng diễn ra một cách vô cùng kỳ lạ. Đối với một số cậu bé đang sinh sống ở đây, tuổi dậy thì là thời điểm các em mới thực sự phát triển dương vật và thoát khỏi vỏ bọc của con gái.


Nhiều trẻ em ở Salinas sinh ra không có cơ quan sinh dục nam và được nuôi dạy như con gái, nhưng chúng rốt cuộc trở thành nam giới ở độ tuổi thanh thiếu niên. Hiện tượng này phổ biến và quen thuộc với dân làng đến mức, những đứa trẻ mắc chứng bệnh lạ này, gọi chung là các "guevedoce" (người "mọc" dương vật lúc 12 tuổi), hoàn toàn không bị coi là bất thường.

Bệnh dường như là kết quả của một rối loạn di truyền hiếm gặp, xảy ra do khuyết thiếu một enzym. Điều này ngăn cản việc sản sinh dihydro-testosterone, một loại hoóc môn nam, khi đứa trẻ còn trong bụng mẹ.

Theo các chuyên gia, tất cả các bào thai đều có những tuyến bên trong cơ thể gọi là tuyến sinh dục và một khối nhỏ, nhô lên giữa hai chân của chúng gọi là củ sinh dục (genital tubercle). Khi được khoảng 8 tuần, enzym 5-α-reductase kích hoạt sự bùng nổ sản sinh dihydro-testosterone ở các bào thai nam, biến đổi củ sinh dục thành dương vật. Ở các bào thai nữ, củ sinh dục trở thành âm vật.

Tuy nhiên, enzym 5-α-reductase hoàn toàn vắng bóng trong cơ thể nhiều đứa trẻ chào đời tại làng Salinas. Vì vậy, những đứa trẻ này sinh ra còn nguyên củ sinh dục và không có tinh hoàn. Chúng do đó thường bị nhầm với trẻ gái.

Mãi tới khi bước vào giai đoạn dậy thì, thời điểm xảy ra một đợt bùng nổ sản sinh testosterone khác, trẻ guevedoce mới hình thành các cơ quan sinh sản của nam giới. Lúc chúng vỡ giọng cũng là thời điểm các "cậu nhỏ" mọc lên.

Tính trung bình, cứ 90 trẻ ở Salinas thì có 1 trẻ là guevedoce. Ngay cả sau khi các em rốt cuộc trở thành nam giới, thường trong giai đoạn 7 - 12 tuổi), những khác biệt nhỏ vẫn còn tồn tại tới tuổi trưởng thành. Hầu hết các guevadoce mọc ít râu ria hơn và sở hữu tuyến tiền liệt nhỏ hơn so với một nam giới bình thường.

Dẫu vậy, chứng bệnh của họ vẫn được cộng đồng địa phương chấp nhận. Một vài người trong số họ thậm chí vẫn giữ những cái tên nữ thuở ban đầu của mình, giống như Catherine, một guevadoce trẻ vừa trở thành con trai mới đây.

Johnny, 24 tuổi là một trong rất nhiều người trẻ ở Salina từng lớn lên như con gái. Anh ban đầu được bố mẹ đặt tên là Feleticia. "Tôi nhớ, mình từng mặc một chiếc váy đỏ nhỏ xíu. Tôi được sinh ra ở nhà, thay vì ở bệnh viện. Bố mẹ không biết giới tính thực của tôi", Johnny.

Tuy nhiên, Johnny quả quyết, anh vẫn cư xử như con trai một cách tự nhiên. "Tôi không bao giờ thích ăn mặc như một đứa con gái. Khi họ mang cho tôi đồ chơi của con gái, tôi không bao giờ đụng tới chúng. Tất cả những gì tôi muốn là chơi với lũ con trai".

Vì vậy, khi cơ quan sinh dục của Johnny bắt đầu phát triển lúc 7 tuổi, anh cảm thấy được giải thoát và sống hạnh phúc với sự thay đổi này.

Mặc dù hiện tượng kỳ lạ trên đã hiện tượng rất lâu ở Salina, nhưng các guevedoce chỉ chính thức được tiến sĩ Julianne Imperato, một chuyên gia điều trị các rối loạn nội tiết, phát hiện vào những năm 1970 và công bố với thế giới bên ngoài. Bà Imperato đã tới Dominica sau khi nghe được những lời đồn thổi kỳ dị về con gái biến thành con trai và cuối cùng đã giải mã được hiện tượng này.

Kể từ đó, nhiều nghiên cứu đã được tiến hành nhằm hiểu rõ hơn về chứng bệnh. Y học hiện gọi là hiện tượng lưỡng tính ngoài (pseudohermaphroditism).

Theo tiến sĩ Michael Mosley, người dẫn chương trình "Countdown to Life" của BBC, các bệnh nhân guevedoce còn được gọi là "machihembra" (trước tiên là phụ nữ, sau đó là đàn ông). Ông giải thích: "Khi sinh ra, họ trông giống như trẻ gái, không có tinh hoàn và dường như sở hữu thứ trông giống như âm đạo. Chỉ khi gần đến tuổi dậy thì, dương vật mới phát triển và các tinh hoàn mới đi xuống. Tôi ghét trải qua giai đoạn dậy thì với việc vỡ giọng, tính khí ẩm ương và anh trai thì cười nhạo mình. Nhưng so với Johnny, tôi đã trải qua nó dễ dàng hơn".

Khám phá về các trẻ guevedoce được đánh giá là vô cùng hữu ích với nhiều đàn ông trên khắp thế giới. Khi biết về sự tồn tại của bệnh lạ, các hãng dược đã bắt tay tạo ra một loại thuốc có tên gọi finasteride, có tác dụng ức chế hoạt động của 5-α-reductase, giúp chữa trị sự phình to lành tính của tuyến tiền liệt và chứng hói đầu ở nam giới.

Tuấn Anh (Theo Oddity Central)