HPV- tác nhân chính gây ung thư cổ tử cung được xem là mối đe dọa chỉ nhắm vào phụ nữ. Thực tế, HPV còn có khả năng lây nhiễm và gây nhiều bệnh nguy hiểm cho nam giới như ung thư khoang miệng, cổ họng, ung thư tuyến tiền liệt, hậu môn,…

{keywords}
Nam giới cũng là đối tượng có khả năng nhiễm HPV nhưng phần lớn họ chưa nhận thức được điều này

Trên thế giới đã từng có những chiến dịch vận động việc cho phép nam giới được phòng ngừa HPV (vi rút gây u nhú ở người) bằng vắc xin. Tại Anh, chiến dịch “HPV Action” đã phát hiện có hơn 2.000 trường hợp nam giới mắc bệnh ung thư do HPVgây ra. Đây được xem như một hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm của HPV đối với nam giới, đồng thời cũng mang tính giáo dục đối với người dân nơi đây về sự cần thiết của việc phòng ngừa HPVtrên cả nam lẫn nữ.

Một chiến dịch khác tại Canada với nội dung tương tự cũng kêu gọi tiêm vắc xin ngừa HPV cho các bé trai và nam giới. Tại đây, Ủy ban quốc gia về tư vấn tiêm chủng (NACI) đã ước tính, nếu không tiêm ngừa, hằng năm, 75% các trường hợp quan hệ tình dục của người dân Canada đều có sự hiện diện của HPV.

HPV là vi rút lây truyền phổ biến nhất thông qua quan hệ tình dục, chỉ tính riêng những bệnh ung thư do vi rút này gây ra đã chiếm 5% trên toàn bộ những bệnh ung thư trên thế giới. Hầu hết nam giới đều có thể bị lây nhiễm loại vi rút này trong suốt cuộc đời mình. Đáng lưu ý, nhiều trường hợp nhiễm vi rút này ở nam giới song thườngkhông có bất cứ biểu hiện rõ rệtnào. Cho nên, họ vô tình trở thành những người làm lan truyền HPV cho những phụ nữ khác.

{keywords}

Nam giới có thể vô tình làm lan truyền HPV cho phụ nữ

Theo các chuyên gia sức khỏe, để chủ động hơn trong việc hạn chế lây nhiễm HPV, cùng một số bệnh lây lan qua con đường tình dục khác, nam giới nên áp dụng biện pháp an toàn – dùng bao cao su khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, cách này chỉ giúp giảm thiểu chứ không thể ngăn ngừa hoàn toàn nguy cơ lây nhiễm do HPV vẫn có thể lây truyền qua tiếp xúc da.

Còn ở Việt Nam, trong chiến dịch kêu gọi tiêm vắc xin ngừa HPV mang tên “Hãy chủ động phòng ngừa HPV”, nhà văn trẻ Anh Khang chia sẻ: “Trong xã hội hiện đại, phụ nữ ngày càng năng động, tự tin. Không chỉ thành công trong công việc, giữ nhiều vị trí quan trọng trong xã hội, phụ nữ còn là người mẹ, người vợ, người chị… với bàn tay chăm sóc, vun vén trong gia đình. Vì vậy, nam giới chúng ta nên quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho người phụ nữ của mình bằng cách nhắc nhở hoặc đưa họ đi tiêm vắc xin ngừa HPV ngay hôm nay!”.

{keywords}
Anh Khang : “Là một người bạn, tôi rất mong những người phụ nữ xung quanh tôi sẽ chủ động phòng ngừa HPV trước khi quá muộn”

Trong khi đó, thành viên nam thứ hai tham gia chiến dịch này, nhiếp ảnh gia Tâm Bùi thì hi vọng rằng trong tương lai, tại Việt Nam cũng sẽ cho phép sử dụng vắc xin ngừa HPV cho nam giới.

Những thông tin khoa học cụ thể về HPV và ung thư cổ tử cung được cập nhật liên tục tại fanpage HPV Vietnam www.facebook.com/hpvvietnam và website chính thức về HPV tại Việt Nam www.hpvinfo.org. Ngoài ra, Tổng đài 1800545459 sẽ là kênh tư vấn tiện lợi, kịp thời, chính xác và đáng tin cậy. Cho dù bạn là ai và thuộc giới tính nào, HPV vẫn có thể tấn công bạn. Vì vậy, hãy chủ động trang bị cho bản thân những kiến thức về nó.

Tấn Tài