Ngày 28/8/2015, nhiều người dân hiếu kỳ thuộc thôn 5, thôn 6 xã Đăk Drông, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông kéo đến nhà bà Nguyễn Thị Tám (SN 1953) để xem chú heo kỳ lạ mới sinh. Chú heo kỳ lạ ngoài thân hình bình thường thì có thêm một chiếc vòi trên trán, mũi không có lỗ...

Chuyện lạ “heo đẻ ra voi”?

{keywords}
Chú heo dị dạng lúc sinh ra.

Dư luận tại xã Đăk Drông nhiều ngày nay vẫn bàn tán xung quanh chú heo kỳ lạ mới sinh tại nhà bà Tám. Vào trưa ngày 28/8/2015, con heo nái nhà bà Tám trở dạ, bà Tám trực tiếp đỡ đẻ cho heo. Con heo nái hôm đó sinh được 11 con heo con, nhưng chú heo thứ 9 khi chào đời bà Tám nhận thấy nó có sự khác biệt so với nhưng con heo khác. Một người hàng xóm thấy chú heo khá kỳ lạ nên đã loan tin, sau đó có rất nhiều người hiếu kỳ kéo đến nhà bà Tám để tận mắt thấy hiện tượng “heo đẻ ra voi” này...

Sau khi sinh, 10 con heo con và heo mẹ vẫn rất khỏe mạnh, chúng đi lại và bú mẹ bình thường. Tuy nhiên chú heo thứ 9 khá yếu ớt vì khi sinh ra đã có hình dạng khá kỳ lạ như 2 mắt lồi to, phía trên lại có một chiếc vòi dài khoảng 3cm, mũi không có lỗ, lưỡi dài, miệng rộng... Chính vì lẽ đó chú heo này có vẻ gặp khó khăn khi hô hấp, hơn nữa vì lưỡi dài nên chú không ngậm được miệng khi bú sữa mẹ nên đã tử vong 1 giờ sau đó.

Nhiều người tới xem đã giật mình khi nhìn chú heo mới sinh có hình dạng giống voi như vậy. Họ bắt đầu có truyền tai nhau những lời đồn đoán không tốt về chú heo này, coi chú như một điềm gở báo trước xui xẻo, bất hạnh sắp ập đến với gia đình của bà Tám. Tuy nhiên, chẳng ai trong gia đình bà Tám cho rằng đó là điềm xấu cả...

Chính vì không sợ dư luận nên sau khi chú heo kỳ lạ chết, bà Tám đã mua rượu về ngâm trong hũ để bảo quản. Mục đích của bà Tám là để cho những ai hiếu kỳ muốn xem thì được “tận mục sở thị”. Vì vậy mà nhiều ngày sau khi chú heo kỳ lạ chết, nhiều người vẫn đến nhà bà Tám để được tận mắt chú heo đang được ngâm rượu...

Những lời đồn hoang mang

Sau khi chứng kiến cảnh “heo đẻ ra voi” nhiều người dân đã có những lời đồn không hay về hiện tượng kỳ lạ này. “Vì khu vực thôn 5 và thôn 6 phần lớn là người dân tộc Tày và Nùng từ Tây Bắc di cư vào đây, nên họ có nhiều quan niệm khác về hiện tượng này”, bà Tám cho biết.

Nhiều người cho rằng, khi động vật trong nhà sinh ra bị dị hình, dị dạng, tức là gia đình đó sắp phải chịu một tai họa. Cụ thể ở đây là mất mát về người thân hoặc tài sản. Chính vì thế họ lo lắng, cho rằng gia đình bà Tám sẽ gặp chuyện không may với điềm báo kia. Họ khuyên bà Tám phải làm lễ cúng giải hạn, rồi vứt con vật dị dạng kia đi chứ không nên để trong nhà.

{keywords}
Bà Tám với chiếc xe chở thức ăn thừa lấy về cho lợn.

Có một số lời đồn khác cho rằng do mảnh đất mà gia đình bà Tám đang ở không tốt, dẫn đến hiện tượng heo đẻ ra có hình dạng kỳ lạ như vậy. Họ cho rằng bà Tám nên chuyển chỗ ở hoặc không nên chăn nuôi nữa thì sẽ tốt hơn, tránh tình trạng người nhà bị ảnh hưởng không tốt từ mảnh đất.

Một số người khác chứng kiến chú heo có vòi như vậy lại bàn tán đến chuyện xưa kia nơi đây là rừng núi, voi sống nhiều nên không biết có phải do mảnh đất mà nhà bà Tám ở có “ma voi” không mà con heo sinh ra lại có hình dạng “lai voi” như vậy? Có nhiều người thiếu hiểu biết lại phỏng đoán rằng, voi và heo chắc có nguồn gốc chung một tổ tiên. Chính vì thế thi thoảng heo sinh ra có con vẫn mang nhiều đặc điểm của voi(?)...

Bên cạnh những lời đồn gây hoang mang dư luận kể trên thì có nhiều người dân cho rằng xảy ra sự việc kể trên là do thức ăn. Do heo mẹ ăn phải thức ăn nhiễm độc trong thời kỳ mang thai nên sinh ra bị đột biến như vậy... “Theo tôi thấy việc này là điều đáng lo vì môi trường, thức ăn tạo ra những biến dạng chưa từng có. Đã có nhiều trường hợp bò 6 chân, rùa 2 đầu, rắn có chân, Heo giống người... Còn đây là hiện tượng heo quái thai, 2 mũi chứ đâu mà vòi voi, con người thật khéo tưởng tượng...”, một người hàng xóm nhà bà Tám phàn nàn khi thấy nhiều người hiếu kỳ đến xem heo lạ và nghe được những lời đồn không hay kia.

Trước những dư luận không hay như vậy, bà Tám và gia đình không hề tỏ ra sợ hãi. Bà Tám cũng cho rằng, heo dị dạng là do lỗi sinh sản hay sự đột biến bất thường nào đó. Đây là hiện tượng hoàn toàn tự nhiên chứ không phải là điềm báo xui xẻo đến với gia đình bà...

Được biết, bà Tám còn được người dân trong xã gọi là bà Tám “3 bánh” bởi vì hơn 20 năm nay, người dân trong xã thường chứng kiến cảnh bà Tám với chiếc xe 3 bánh đi gom nước gạo, cơm thừa về cho bầy heo của gia đình. Thời kỳ cao điểm, bà Tám có lúc nuôi 50 con heo thịt, gần chục con heo nái. Cũng chính vì quãng thời gian dài nuôi heo như vậy, bà Tám không ít lần gặp phải những trường hợp Heo sinh ra có hình dạng kỳ lạ.

Ông Phạm Văn Kiên (SN 1955, chồng của bà Tám) cho biết, cứ 4-5 năm, trong một đàn sinh ra thì lại có một con bị dị dạng. Hầu hết là chúng có vòi giống với voi, có một lần heo con sinh ra có 6 chân. Những lần như vậy, đứng trước những lời đồn đoán, bà Tám cũng rất hoang mang, bà đã vứt bỏ những con heo dị dạng khi chúng vừa ra đời. Tuy nhiên sau này nhận thức rõ ràng hơn, bà đã không làm như vậy nữa.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (bác sĩ thú y ở huyện Cư Jút) cho biết, sở dĩ có hiện tượng trên là do trong quá trình trao đổi các đoạn nhiễm sắc thể giữa con đực và con cái có thể có sai sót. Vấn đề này vẫn diễn ra ở các loài, thậm chí là ở người, tỉ lệ được xác định có thể lên đến 1 phần triệu.

Đây là hiện tượng đột biến gen chứ không phải “điềm gở” như một số người đồn thổi. Hiện tượng biến đổi gen di truyền đã diễn ra ở nhiều nơi trên đất nước ta. Tuy nhiên vì một số quan niệm sợ tiếng xấu trong chăn nuôi như không bán được sản phẩm hay bán ra nhưng không ai dám ăn... nên người dân không công bố. Thậm chí có người thấy có hiện tượng này đã đưa chôn luôn để khỏi ai nhìn thấy vì nghĩ đó là điềm xui, điềm gở. Thực chất hiện tượng này hoàn toàn bình thường, không có tính tâm linh gì trong đó”, bác sĩ Tuấn khẳng định.

Theo Phạm Văn - Đông Phong/PLVN