Cấu tạo của mắt người đồng nghĩa tất cả chúng ta đều có một "điểm mù", khiến chúng ta không thể nhìn thấy một số thứ ở ngay trước mặt mình. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện, việc tập luyện thường xuyên có thể làm teo nhỏ kích cỡ "điểm mù" và khiến chúng ta có thị lực siêu phàm.

{keywords}
Điểm mù không thể tránh khỏi ở mắt khiến tất cả chúng ta không nhìn thấy một số thứ ở ngay trước mặt mình.

Theo các chuyên gia, dây thần kinh thị giác của chúng ta, vốn có nhiệm vụ truyền các tín hiệu thị giác tới bộ não, phải đi qua võng mạc, tạo thành một lỗ hổng ở lớp mô nhạy cảm ánh sáng này. Khi các ảnh chiếu tới vị trí chính xác này, chúng ta sẽ không nắm bắt được chúng, đồng nghĩa với việc không nhìn thấy vật tạo ảnh trước mặt.

Một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Current Biology đã công bố tin tốt lành: Điểm mù nói trên có thể thực sự làm teo nhỏ thông qua tập luyện, dù chúng ta không thể xóa bỏ lỗ hổng trong tầm nhìn của mình.

Nhóm nghiên cứu đã huấn luyện 10 người thực hiện nhiệm vụ phân biệt phương hướng trong 20 ngày liên tục, trong đó họ được cho xem một dạng sóng hình sin biến đổi chậm với một vòng tròn tập trung vào điểm mù sinh lý học của một mắt. Kích thước của vòng tròn được điều chỉnh sao cho những người tình nguyện có thể phán đoán chính xác hướng của chuyển động trong khoảng 70% thời gian thử nghiệm.

Kết quả là, vào cuối quá trình tập luyện, những người tình nguyện đã cho thấy sự cải thiện về khả năng đánh giá chính xác cả phương hướng và màu sắc của dạng sóng.

Việc luyện tập ở một mắt không làm di dời điểm mù sáng mắt không tập luyện, ám chỉ sự cải thiện không đơn giản chỉ là vấn đề rèn luyện. Thay vào đó, theo nhóm nghiên, kết quả thu được phù hợp với ý kiến cho rằng, luyện tập tăng cường sự nhạy cảm của các tế bào thần kinh với các trường dễ tiếp nhận, đang bị chồng chéo hoặc tiếp giáp một phần với điểm mù sinh lý học.

Vì vậy, mắt được luyện tập rõ ràng trở nên nhạy cảm hơn trước các tín hiệu yếu, bắt nguồn chủ yếu từ bên trong vùng "mù" của mắt.

Các chuyên gia nhận đinh, nếu việc luyện tập có thể làm giảm sự không nhìn thấy gắn liền với điểm mù sinh lý học, nó có thể chứng minh tác dụng tương tự ở những trường hợp "bị mù" khác, chẳng hạn như giúp cải thiện thị lực cho các bệnh nhân mắc chứng thoái hóa điểm đen do tuổi tác.

Việc luyện tập nói trên cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ hồi phục thị lực cho con người bên cạnh các công nghệ đang phát triển khác, chẳng hạn như mắt mô phỏng sinh học hay liệu pháp tế bào gốc võng mạc.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, Discovery)