Đoạn clip sử dụng kỹ thuật tua nhanh thời gian đã hé lộ những hình ảnh ít biết, ấn tượng về quá trình hình thành và phát triển của một em bé thụ tinh nhân tạo (IVF).


Nhân vật chính trong đoạn clip ngắn thú vị trên là cô bé Jaycie Jones, người Anh. Clip đã khắc họa cuộc sống của Jaycie từ những khoảnh khắc đầu tiên với vài tế bào trên một chiếc đĩa trong phòng thí nghiệm thụ tinh nhân tạo tới thời điểm hiện tại, khi cô bé đã được 15 tháng tuổi.

Theo Trung tâm hỗ trợ sinh sản CARE ở Nottingham, Anh, bố mẹ của bé Jaycie đã nhờ cậy tới họ sau 2 năm nỗ lực có con theo cách tự nhiên nhưng thất bại.

Các bác sĩ đã trích lấy tinh trùng của người chồng và tế bào trứng của người vợ để cho thụ tinh bên ngoài, trong phòng thí nghiệm. Sau đó, họ cho các phôi thai hình thành vào một thiết bị lồng ấp có gắn kính hiển vi video để quay các đoạn phim ngắn cứ 20 phút một lần trong suốt 5 ngày.

Kết quả phân tích cẩn thận những gì quay được giúp các bác sĩ lựa chọn ra phôi thai nhiều khả năng phát triển thành một đứa trẻ nhất. Phôi thai này sau đó đã được cấy ghép vào tử cung của người mẹ và 9 tháng sau, vào tháng 5/2014, bé Jaycie chào đời.

Kỹ thuật có tên gọi Embryoscope này không chỉ tăng tỉ lệ có con thành công của các cặp vợ chồng, mà còn cho phép họ ngắm nhìn mầm sống do họ tạo ra trước cả khi nó được cấy vào tử cung người mẹ.

Simon Fishel, bác sĩ chịu trách nhiệm thụ tinh nhân tạo cho bố mẹ Jaycie, nhấn mạnh: "Chúng ta có thể nhìn thấy cô bé lớn lên chỉ từ 2 tế bào tới một người hoàn chỉnh với 100 ngàn tỉ tế bào. Lần đầu tiên, chúng ta có thể chiêm ngưỡng xuyên suốt cuộc hành trình đáng kinh ngạc mà tất cả con người đều phải trải qua".

Tuấn Anh (theo Daily Mail)