Nghe nhạc trước, trong hoặc sau ca phẫu thuật sẽ giúp bệnh nhân giảm cảm giác đau và lo lắng sau đó, theo một nghiên cứu mới.


{keywords}
Bệnh nhân nghe nhạc vào bất kỳ thời điểm nào trước, trong và sau phẫu thuật đều thông báo giảm các đau và ít lo lắng hơn sau đó. Ảnh minh họa: Daily Mail

Các nhà nghiên cứu đến từ 2 trường Đại học Brunel và Đại học Queen Mary ở Anh đã xem xét dữ liệu từ 7.000 bệnh nhân trong 73 cuộc thử nghiệm.

Các bệnh nhân đã được hỏi về mức độ đau mà họ cảm thấy theo thang điểm từ 1 - 10 khoảng 24 tiếng đồng hồ sau phẫu thuật. Kết quả hé lộ, những người nghe nhạc vào bất kỳ thời điểm nào, trước, trong hay sau phẫu thuật đều thông báo có cảm giác đau trung bình thấp hơn 2 điểm so với những người không nghe nhạc.

Các bệnh nhân nghe nhạc cũng cần ít thuốc giảm đau hơn và cảm thấy ít lo lắng hơn một ngày sau ca phẫu thuật.

Nghe nhạc vào bất kỳ thời điểm nào nhìn chung dường như đều có ích cho các bệnh nhân, nhưng nhóm nghiên cứu nhận thấy, những người nghe nhạc trước phẫu thuật cảm thấy khá hơn đôi chút so với những người thưởng thức nó trong hoặc sau phẫu thuật. Các bệnh nhân được phép lựa chọn loại nhạc yêu thích của mình cũng cảm thấy tốt hơn so với những người không có quyền lựa chọn,

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Lancet không chỉ ra chính xác tại sao âm nhạc lại có ảnh hưởng lớn đến như vậy. Tuy nhiên, các tác giả cho rằng, âm nhạc có thể khiến bộ não bận rộn, khiến các bệnh nhân phân tán sự tập trung đến cơn đau.

Các cuộc thử nghiệm hé lộ, ngay cả trong trạng thái gây mê, bộ não con người có thể vẫn còn xử lý dữ liệu âm thanh.

Tiến sĩ Catherine Meads, một thành viên nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh: "Âm nhạc là một cách can thiệp phi xâm lấn, an toàn và rẻ tiền, cần được tạo điều kiện cho mọi người trải qua phẫu thuật thưởng thức. Các bệnh nhân cần được cho phép lựa chọn loại âm nhạc để tối đa hóa lợi ích này".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)