Những người ăn ớt và đồ ăn cay hàng ngày sẽ giảm bớt nguy cơ tử vong sớm vì bệnh tật, kể cả ung thư, so với những người không ưa loại gia vị này cũng như các thực phẩm chứa nó, theo một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu Anh, Mỹ và Trung Quốc.


{keywords}

Chất capsaicin trong ớt được cho là sở hữu các đặc tính chống oxy hóa, kháng viêm, chống ung thư, béo phì và một số bệnh khác. Ảnh minh họa: Alamy

Nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí British Medical Journal phát hiện, đồ ăn cay có liên quan đến số ca tử vong vì các bệnh ung thư, bệnh tim và các vấn đề hô hấp thấp hơn.

Các chuyên gia đến từ Đại học Oxford (Anh), Trường Y thuộc Đại học Harvard (Mỹ) và Viện Y học Trung Quốc đã rút ra kết luận trên khi tiến hành nghiên cứu đối với gần 500.000 người Trung Quốc trong độ tuổi từ 30 - 79 tuổi. Nhóm nghiên cứu đã hỏi những người tình nguyện về tình hình sức khỏe chung và các thói quen ăn uống của họ, rồi theo dõi họ tình hình của họ suốt 7 năm tiếp theo. Trong khoảng thời gian này, 20.224 người trong số các đối tượng nghiên cứu qua đời.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, những người ăn cay hàng ngày hoặc cách ngày ăn 1 lần, giảm 14% nguy cơ tử vong sớm vì bệnh tật, đặc biệt là ung thư, bệnh tim mạch và hô hấp, so với những người ăn cay ít hơn 1 lần/tuần.

Các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh rằng, vì họ chỉ xem xét các xu hướng thống kê khái quát, chứ không phải vai trò chính xác của chất cay như ớt trong mỗi trường hợp, nên họ không thể rút ra kết luận chính xác về nguyên nhân - kết quả đối với việc hấp thu loại gia vị này. Tuy nhiên, họ nghi ngờ, capsaicin - một hóa chất tồn tại trong ớt, có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong sớm vì bệnh tật nói trên.

Một số nghiên cứu trước đây từng gắn capsaicin với các đặc tính chống oxy hóa, kháng viêm, chống béo phì, ung thư và các bệnh tật khác.

Các nhà khoa học không tham gia nghiên cứu trên rất hoan nghênh những kết quả thu được, nhưng quả quyết chúng nên được đón nhận với sự thận trọng. Họ chỉ ra rằng, người Trung Quốc có chế độ dinh dưỡng và lối sống khác biệt với phương Tây. Theo giáo sư Kevin McConway thuộc Đại học Mở (Anh), mối quan hệ giữa thói quen ăn đồ cay với tỉ lệ tử vong thấp hơn thực tế chỉ rõ thấy ở những người không uống rượu, bia.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)