Đối với nhiều người trong chúng ta, sự mệt mỏi và suy giảm năng lượng cũng như khả năng tập trung lên đến đỉnh điểm vào lúc khoảng 3 giờ chiều, khiến họ gần như không thể mở mắt, chống lại cơn buồn ngủ rũ rượi vào giữa buổi chiều. Bạn hoàn toàn có thể tránh được tình trạng này nếu áp dụng một số mẹo sau đây.


{keywords}
Nhiều người bị cơn buồn ngủ rũ rượi và sự kiệt sức tấn công vào lúc 3 giờ chiều. Ảnh: Corbis

Tránh xa đồ ngọt

Chúng ta có xu hướng tìm tới đường và các đồ ăn ngọt nhằm tăng nhanh chóng mức năng lượng sụt giảm khi cảm thấy buồn ngủ, nhưng việc này rốt cuộc có thể khiến tình hình trở nên tệ hơn. Việc tăng nhanh mức năng lượng mà thức ăn ngọt đem lại cũng kéo theo ngay sau đó là cảm giác buồn ngủ rũ, do lượng đường huyết của chúng ta tăng vọt lên nhằm đáp ứng việc hoóc môn insulin được giải phóng khi chúng ta hấp thụ đồ ngọt.

Vì vậy, hãy tránh ăn ngọt và thay vào đó bằng các nguồn năng lượng bị đốt cháy chậm hơn, chẳng hạn như các món ăn vặt chứa protein, một chút chất béo và cácbohyđrat phức hợp, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt.

Tránh ăn trưa no

Một trong các nguyên nhân chính khiến nhiều người trong chúng ta cảm thấy buồn ngủ rũ vào giữa buổi chiều, là vì cơ thể của chúng ta quá bận với việc tiêu hóa bữa ăn ngay trước đó. Đồ ăn trong bữa trưa đã chuyển hướng luân chuyển ra xa bộ não để hỗ trợ quá trình tiêu hóa, khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ. Và chúng ta càng ăn nhiều vào bữa trưa, cơ thể càng mất nhiều thời gian để tiêu hóa chúng.

Do đó, giải pháp là chúng ta nên ăn đủ chất, nhưng không quá no vào bữa trưa để cơ thể nhận được đủ số năng lượng cần thiết cho tới bữa tối.

Thư giãn giữa giờ

Quá nhiều người trong chúng ta trong môi trường văn phòng bận rộn thường dính chặt bên bàn làm việc và không dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, ngay cả với bữa trưa. Tuy nhiên, đây là một sai lầm. Theo các chuyên gia, dành nhiều thời gian trước máy vi tính không đồng nghĩa với năng suất làm việc cao hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dành thời gian cho mắt nghỉ ngơi, tách xa màn hình máy tính, đặc biệt là việc tập vài động tác thể dục đơn giản, sẽ giúp bạn tăng mức năng lượng và khả năng tập trung bên bàn làm việc.

Uống một tách cà phê

Caffeine trong tách cà phê uống sau bữa trưa có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo cả buổi chiều. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên uống cà phê về sau trong buổi chiều, vì cơ thể cần thời gian để loại bỏ caffeine ra khỏi hệ thống và điều đó có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn vào buổi tối.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)