Các nghiên cứu trước đây từng hé lộ, thành phần của tinh dịch có thể giúp phụ nữ chống lại bệnh trầm cảm. Hiện, các nhà khoa học phát hiện thêm rằng, tinh dịch của cá thể đực cũng có thể tác động đến các gen và hành vi của cá thể cái theo những cách khác.

Các nhà khoa học Anh gọi hiện tượng trên là "sự phát tín hiệu của tinh dịch" và nói nó rất phổ biến trong thế giới động vật.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học East Anglia (Anh) khám phá ra rằng, những con ruồi giấm đực biến đổi một cách có chọn lọc các thành phần hóa học của tinh dịch của chúng. Họ cũng nhận thấy, khi ở gần các đối thủ, các con ruồi đực cũng sản sinh ra nhiều protein trong tinh dịch hơn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện, một trong các protein trong tinh dịch của ruồi giấm đực là "điều phối viên chính" của các gen. Những con cái tiếp xúc với protein này cho thấy hàng loạt các thay đổi trong biểu lộ gen. Việc biểu lộ gen là quá trình, trong đó các gen nhất định được kích hoạt để sản sinh ra một protein theo yêu cầu nhằm giúp cơ thể hoạt động.

Các protein này có tác dụng thực hiện những chức năng thiết yếu, chẳng hạn như enzyme, hoóc môn hay cảm thụ quan.

"Phát hiện của chúng tôi thực sự gây kinh ngạc. Đây là một phản ứng phức tạp trước hoàn cảnh xã hội và tình dục", giáo sư di truyền học tiến hóa Tracey Chapman, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Một nghiên cứu khác, đăng tải trên tạp chí Clinical & Experimental Obstetrics & Gynecology, phát hiện sự gia tăng áp suất đáng kể bên trong tử cung khi tinh dịch đã vào được tới đó sau quan hệ tình dục. Các chuyên gia nhận định, sự gia tăng này có thể nhằm hỗ trợ vận chuyển tinh trùng tới vòi trứng - ống nối buồng trứng với tử cung.

Theo một nghiên cứu khác ở ruồi giấm, tinh dịch có thể ảnh hưởng tới mức độ yêu thích của cá thể cái với cá thể đực và số lượng trứng chúng sản sinh.

Ngoài ra, tinh dịch cũng đóng vai trò then chốt trong việc kích hoạt sự rụng trứng ở các cá thể cái. Cụ thể là, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Saskatchewan (Canada) phát hiện, protein trong tinh dịch đóng vai trò như tín hiệu hoóc môn đối với bộ não cá thể cái. Nó kích hoạt việc giải phóng các hoóc môn khác báo hiệu cho buồng trứng giải phóng một quả trứng.

Một trong những khám phá gây tranh cãi nhất của Đại học New York (Mỹ), được đăng tải trên tạp chí Archives of Sexual Behaviour, thậm chí tuyên bố phụ nữ đang quan hệ tình dục không chỉ cảm thấy hạnh phúc hơn, mà mức độ hạnh phúc của họ có thể liên quan đến lượng tinh dịch bên trong cơ thể họ. Tuy nhiên, hiện các chuyên gia vẫn chưa rõ liệu có bất kỳ thành phần nào trong tinh dịch của người xâm nhập được vào đường máu hay không, dù có giả thuyết cho rằng, khả năng này có thể xảy ra với các phân tử nhỏ giống như hoóc môn.

Tuấn Anh (Theo New Scientist, Daily Mail)