- Lần đầu tiên trong một hội nghị hàn lâm sẽ có một diễn đàn mở để giao lưu, kết nối giữa ‘4 nhà’ gồm nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà quản lý và các nhà đầu tư.

Hội nghị toàn quốc về điều khiển và tự động hóa 2015 (VCCA 2015) sẽ diễn ra từ 27-28/11 tới đây tại Thái Nguyên. Hội nghị sẽ là nơi các nhà khoa học trình bày những thành tựu mới nhất trong lĩnh vực tự động hóa trong thời gian 2 năm trở lại đây.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân tại buổi họp báo giới thiệu về hội nghị VCCA 2015. Ảnh: Lê Văn.

Trao đổi với báo giới tại họp báo công bố hội nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội Tự động hóa khẳng định, VCCA năm nay được tổ chức với nhiều điểm đổi mới quan trọng.

Đầu tiên, đây là lần đầu tiên sau 2 lần tổ chức, VCCA 2015 sẽ có sự tham gia của các nhà khoa học nước ngoài trong lĩnh vực tự động hóa nhằm cập nhật những thành tựu mới nhất trên thế giới.

Bên cạnh đó, nếu như hai lần trước, VCCA được tổ chức như một hội nghị học thuật mang nặng tính hàn lâm thì năm nay, hội nghị sẽ chú trọng nhiều hơn vào tính thực tiễn.

Bên cạnh hội nghị sẽ có một diễn đàn doanh nghiệp để các nhà khoa học gặp gỡ với các doanh nghiệp cũng như các nhà quản lý, nhà đầu tư trong lĩnh vực tự động hóa để trao đổi giải pháp để đưa các thành tựu nghiên cứu của các nhà khoa học vào sản xuất kinh doanh.

Thông qua diễn đàn mở này, doanh nghiệp và các nhà đầu tư, qua đó đề xuất các đề tài nghiên cứu cho nhà khoa học và các nhà quản lý, cụ thể là Bộ KH&CN.

Hội nghị cũng là nơi các doanh nghiệp có thể trưng bày, triễn lãm các sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực tự động hóa, qua đó đề xuất các đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ cho nhà nghiên cứu cũng như quản lý.

Tự động hóa là ngành khoa học công nghệ chủ chốt có mặt ở mọi lĩnh vực sản xuất, kinh tế và đời sống dân sinh. Đây là một trong 4 ngành công nghệ cao được Đảng và Nhà nước ưu tiên phát triển, là nhân tố quan trọng để hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước.

Do vậy, "hội nghị Tự động hóa 2015 sẽ là bước mở đầu cho giai đoạn phát triển mới cho công nghệ tự động hóa trong nền kinh tế”, ông Quân khẳng định.

Đưa công nghệ cao về vùng Tây Bắc

Với tiêu chí “tự động hóa cho sự phát triển bền vững vùng Tây Bắc”, Hội nghị toàn quốc về điều khiển và tự động hóa 2015 hứa hẹn sẽ bổ sung nguồn lực cho sự phát triển của vùng Tây Bắc.

Theo TS. Dương Nguyên Bình, Phó Chủ tịch Hội Tự động hóa thì vùng Tây Bắc có nhiều dự án và công trình lớn với hàm lượng tự động hóa cao, có tiềm năng phát triển nhiều ngành công nghiệp sản xuát kinh doanh như luyện kim, khai khoáng, thủy điện, nông nghiệp, điện tử… Do vậy, nhu cầu ứng dụng KHCN, tự động hóa của vùng này ngày càng cao hơn.

Hội nghị VCCA 2015 lần này là cơ hội để các nhà nghiên cứu khoa học, các doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn, đề xuất các hướng nghiên cứu hợp tác, bổ sung nguồn lực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung”, ông Bình nói.

Lê Văn