Philippines vừa xác nhận một du khách nước ngoài có kết quả dương tính với virus MERS-CoV, tờ Rappler Philippines cho hay.

Ca nhiễm MERS mới nhất tại quốc gia Đông Nam Á là một người đàn ông 36 tuổi vừa đến Philippines từ khu vực Trung Đông.

{keywords}

Tên tuổi cũng như quốc tịch của người đàn ông được giấu kín. Tuy nhiên, chính quyền Philippines xác nhận bệnh nhân đã du lịch từ Saudi Arabia qua Dubai thuộc khu vực Trung Đông.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Viện nghiên cứu Các bệnh nhiệt đới của Philippines.

Bộ Y tế Philippines cho biết, bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng của MERS – ho và sốt – từ 2/6. Việc kiểm tra được tiến hành vào khoảng 11h30 thứ 7, ngày 4/7. Kết quả xét nghiệm dương tính được xác nhận vào khoảng 5 giờ chiều cùng ngày.

Bà Janette Garrin, Bộ trưởng Y tế cho biết, bệnh nhân đang được điều trị và có khả năng sẽ sớm bình phục.

Chúng tôi đang theo dõi một cách chặt chẽ. Bệnh nhân đang trong tình trạng ổn định và khá hợp tác. Không có nhiều virus bị nhiễm trong cơ thể của bệnh nhân và nhiều khả năng anh ấy đã bình phục”, bà Garrin nói.

Để trấn an dư luận, Bộ trưởng Y tế Philippines cũng xác định cơ quan chức năng đang xác nhận và cách ly những người có liên hệ gần gũi với bệnh nhân.

Tám người có liên hệ gần gũi với bệnh nhân đã được xác nhận và hiện đang được cách ly tại RITM. Một bệnh nhân đang được kiểm tra sau khi người phụ nữ này có biểu hiện ho, Bộ Y tế Philippines cho biết thêm.

Lyndon Lee Suy, phát ngôn viên Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân không có triệu chứng nào của MERS khi anh ta nhập cảnh vào Philippines. Điều này lý giải vì sao các máy kiểm tra thân nhiệt không có tác dụng.

Bà Garin cũng kêu gọi công chúng bình tĩnh và giải thích rằng, cho tới nay vẫn chưa có bất cứ trường hợp nào truyền nhiễm virus MERS từ trong cộng đồng.

Chúng tôi phải nhắc lại rằng chưa có bất cứ trường hợp lây nhiễm MERS nào từ cộng đồng. Việc lây nhiễm chủ yếu xảy ra trong bệnh viện và giữa những người có liên hệ gần gũi với bệnh nhân”, bà Garin nói.

Trong khi đó, Bộ Y tế Philippines đã tổ chức đội phản ứng nhanh để theo dõi 200 bệnh nhân trên cùng chuyến bay tới Philippines với bệnh nhân.

Bộ Y tế nước này cũng khuyến cáo các công dân vừa trở về từ Trung Đông đến cơ sở y tế gần nhất khi có triệu chứng của MERS như ho và sốt.

Theo Rappler, đây là ca nhiễm MERS thứ 2 tại Philippines. Bệnh nhân đầu tiên được phát hiện nhiễm virus này là một y tá Philippines trở về từ Trung Đông hồi tháng 2 năm ngoái. Nữ y tá sau đó đã được chữa khỏi ngay trong tháng.

MERS-CoV hay còn gọi là virus gây hội chứng hô hấp Trung Đông (Middle East respiratory syndrome coronavirus) được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2012. Tính đến tháng 6 năm nay, Tổ chức Y tế thế giới đã xác nhận 1.338 ca nhiễm MERS tại 26 quốc gia, trong đó có 475 trường hợp đã tử vong.

Hà Phương (Theo Rappler)