Chiếc máy bay năng lượng mặt trời Solar Impulse 2 đã bay được 2/3 chặng đường vượt Thái Bình Dương, từ Nhật Bản tới Hawaii.

{keywords}

Cất cánh từ sân bay Nagoya của Nhật Bản, Solar Impule 2 đã bay được được hơn 5.000km trong tổng chiều dài hơn 7.500km của chặng bay vượt Thái Bình Dương.

Đây là chặng bay thứ 8 trong tổng số 13 chặng bay của hành trình vòng quanh thế giới của dự án máy bay năng lượng mặt trời Solar Impule 2.

Ban đầu chiếc Solar Impule 2 dự kiến sẽ bay thẳng từ sân bay Nam Kinh của Trung Quốc, vượt Thái Bình Dương tới thẳng Hawaii. Tuy nhiên, do gặp phải thời tiết xấu buộc chiếc máy bay năng lượng mặt trời phải hạ cánh xuống Nhật Bản.

Việc hoàn thành 2/3 chặng bay vượt Thái Bình Dương với hơn 80 giờ bay liên tục, Andre Borschberg, phi công người Thụy Sĩ, đồng sáng lập dự án Solar Implule cũng đã phá kỷ lục về thời gian bay liên tục trên máy bay mà không cần tiếp nhiên liệu.

Kỷ lục trước đó thuộc về Steve Fossett với 76 giờ bay liên tục được xác lập vào năm 2006. Tuy nhiên, kỷ lục của Borschberg chưa dừng lại khi còn tới 40 giờ bay nữa, chiếc Solar Impule 2 mới đến điểm đích tại Hawaii.

Viên phi công người Thụy đã ngủ một giấc ngắn khoảng 20 phút và “phó thác” chiếc máy bay cho chế độ lái tự động trong suốt 80 giờ bay. “Trải nghiệm với chuyến bay rất mãnh liệt. Tôi chỉ tập trung vào giây phút hiện tại và suy nghĩ làm cách nào để giữ được năng lượng và sự tỉnh táo”, Borschberg nói từ trên chiếc Solar Impule 2.

{keywords}
Hành trình vòng quanh thế giới của Solar Impule. Ảnh: BBC.

Trong suốt chặng bay kéo dài 5 ngày, Borschberg phải một mình trong khoang điều khiển rộng 3,8m3 của Solar Impule 2. Vào thời điểm chiếc máy bay năng lượng mặt trời bay ở độ cao trên 9km, Borschberg buộc phải đeo mặt nạ oxi và mặc thêm áo ấm.

Sau khi kết thúc chặng bay tới Hawaii, người đồng sự của Borschberg là phi công Bertrand Piccard sẽ thực hiện chặng bay tiếp theo tới Phoenix, Arizona. Tiếp đó, Solar Impule sẽ vượt qua nước lãnh thổ nước Mỹ, Đại Tây Dương và tới Châu Âu. Cuối cùng chiếc máy bay năng lượng mặt trời sẽ quay về điểm xuất phát tại Abu Dahbi.

Chiếc Solar Impule được gắn 17 ngàn viên pin mặt trời trên cánh dùng để sạc lại các viên pin lithium cung cấp nhiên liệu để máy bay hoạt động vào ban đêm. Solar Impule có sải cánh rộng hơn máy bay phản lực nhưng chỉ nặng khoảng 2,3 tấn, ngang bằng một chiếc xe hơi.

Hà Phương (Theo BI, The Verge)