Cậu học sinh trung học ở Anh Quốc bất ngờ vượt qua các nhà thiên văn học chuyên nghiệp và trở thành người nhỏ tuổi nhất phát hiện ra một hành tinh mới.

Câu chuyện xảy ra hai năm về trước, từ lúc Tom Wagg mới 15 tuổi và đang còn là một học sinh của Trường Trung học Newcastle-under-Lyme, Anh Quốc. Với niềm đam mê với khoa học cậu đã tham gia vào nghiên cứu thiên văn học ở trường đại học Keele, Staffordshire.

Tom Wagg - Nhà phát minh hành tinh WASP-142b trẻ nhất trong số các nhà phát minh. Ảnh: Space.

Tom Wagg tham gia vào nhóm nghiên cứu phân tích dữ liệu thu thập được từ các máy quay đặt ở Nam Phi theo dõi hàng triệu ngôi sao trong dải Ngân Hà. Những thiết bị ghi hình đặt ở Nam Phi là một phần của Dự án nghiên cứu WASP (Wide-Angle-Search-for-Planets; tức Nghiên-cứu-các-Hành tinh-ở-Góc-Rộng), tương tự thiết bị hoạt động ở La Palma, thuộc quần đảo Canary với mục đích theo dõi hàng triệu ngôi sao trên bầu trời phía Bắc. Dự án này có nhiệm vụ quan sát bầu trời đêm với hàng triệu vì ngôi sao nhằm tìm kiếm các hành tinh bay ngang qua phía trước các ngôi sao này.

Và tình cờ, chính bản thân Tom Wagg đã phát hiện ra hiện tượng - một sự sụt giảm nhỏ về độ sáng của một ngôi sao cách xa Trái Đất những 1.000 năm ánh sáng. Trong suốt 2 năm qua, Tom Wagg kéo theo một số nhà khoa học khác cùng theo dõi sự bất thường này. Phải mất đến 2 năm quan sát kỹ càng thêm nữa để xác nhận “cái” mà Tom phát minh có phải thực sự là một hành tinh hay không.

Và đến bây giờ, năm 2015, khi Tom đã trở thành chàng sinh viên tuổi 17, các nhà khoa học mới đi đến kết luận rằng sự sụt giảm ánh sáng của ngôi sao trong dãy Ngân Hà (do Tom đã phát hiện 2 năm trước) chính là do có một hành tinh chưa biết ở phía trước và làm mờ đi ánh sáng của ngôi sao bị che chắn.

Như vậy, một hành tinh mới đã được phát hiện và người phát hiện đầu tiên chính là Tom Wagg.

Hành tinh mới WASP-142b có kích thước tương đương với Sao Mộc. Ảnh: azcdn.newser.com

Hành tinh mới có kích thước tương đương sao Mộc (hành tinh lớn nhất hệ Mặt Trời) và xoay quanh một ngôi sao phía Nam của chòm sao Hydra. Hành tinh hay phát minh của Tom đã được đưa vào sách tra cứu với tên gọi là hành tinh WASP-142b, tức là phát minh thứ 142 của Dự án WASP.

Cho đến nay, trên toàn thế giới, các nhà thiên văn học đã tìm được hơn 1000 hành tinh ngoài hệ mặt trời. Và Tom Wagg có lẽ là người trẻ nhất trong số các nhà phát minh này.

Trước vinh dự lớn của mình, chàng Tom tuổi 17 chia sẻ: “Tôi vô cùng vui sướng khi phát hiện ra hành tinh mới và thật tuyệt vời vì dù ở rất xa Trái Đất nhưng chúng ta vẫn có thể tìm thấy được nó".

Minh Trần (Theo Theguardian, BBC…)